แพทย์นิวซีแลนด์จ่อหยุดงานประท้วงครั้งแรกหลังเจรจาค่าแรงล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ที่มีเงินเดือน (Association of Salaried Medical Specialists : ASMS) ระบุในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า เหล่าแพทย์และทันตแพทย์อาวุโสเกือบ 5,000 คนจะหยุดงานประท้วงเป็นครั้งแรกในวันที่ 5 ก.ย. หลังจากการเจรจาเรื่องค่าแรงล้มเหลว

ทั้งนี้ นางซาราห์ ดาลตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ASMS ระบุว่า ASMS ต้องการให้สมาชิกได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ และมีมติว่าจะหยุดงานประท้วงหลังการเจรจาค่าแรงล้มเหลว

นางดาลตันกล่าวว่า "หน่วยงานด้านสุขภาพของนิวซีแลนด์ (Te Whatu Ora) ไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้แพทย์และทันตแพทย์อาวุโสด้วยอัตราค่าแรงขั้นต่ำสุด เพื่อรับประกันว่าค่าแรงที่แท้จริงของพวกเขาจะไม่ลดน้อยลงเพราะอัตราเงินเฟ้อ ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การหยุดงานประท้วงครั้งแรกมีกำหนดเวลา 2 ชั่วโมงในวันที่ 5 ก.ย. และจะหยุดงานประท้วงครั้งที่สองเป็นเวลา 2 ชั่วโมงเช่นเดียวกันในวันที่ 13 ก.ย. จากนั้นจะหยุดงานประท้วงอีก 4 ชั่วโมงในวันที่ 21 ก.ย.

นายแอนดรูว์ สเลเตอร์ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของหน่วยงานด้านสุขภาพของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ได้เสนอการจ่ายค่าแรงอย่างยุติธรรมไปแล้ว แต่สมาชิก ASMS ไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว

นับตั้งแต่ที่นายคริส ฮิปกินส์ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในเดือนม.ค. รัฐบาลพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ของเขาได้ให้สัญญาว่า จะให้ความสำคัญกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนที่สูงขึ้นและช่วยชาวนิวซีแลนด์ในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว

นายกฯฮิปกินส์กล่าวว่า เขาไม่ต้องการเห็นแพทย์คนใดหยุดงานประท้วง และทางรัฐบาลจะพยายามแก้ปัญหาดังกล่าว


แท็ก SMS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ