ด่วน! ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีลงทะเลพฤหัสฯนี้ รอนายกฯชี้ขาดพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลอย่างเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดีนี้ (24 ส.ค.) แม้หลายฝ่ายแสดงการคัดค้านต่อการดำเนินการดังกล่าว
นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้เพื่อทำการตัดสินใจอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกำหนดการของการเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีดังกล่าว
นายคิชิดะกล่าวก่อนหน้านี้ว่าแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถถูกเลื่อนออกไปได้ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งกองทุนวงเงิน 80,000 ล้านเยนเพื่อชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจ และเยียวยาอุตสาหกรรมประมงที่ได้รับผลกระทบ
ทางการญี่ปุ่นอ้างว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมเพียงเล็กน้อย และบริษัทโตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ จำเป็นต้องทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล เนื่องจากทางบริษัทขาดแคลนสถานที่ในการกักเก็บน้ำที่ผ่านการบำบัดดังกล่าว

ทั้งนี้ TEPCO ได้กักเก็บน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีมากกว่า 1 ล้านตันจากท่อหล่อเย็นในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ นับตั้งแต่ที่ประสบความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2554

ทางด้านสหพันธ์สมาคมความร่วมมือด้านการประมงแห่งชาติญี่ปุ่นคัดค้านแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีดังกล่าว โดยกังวลว่าจะทำลายชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของอาหารทะเลจากฟุกุชิมะและบริเวณใกล้เคียง

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งกองทุนวงเงิน 80,000 ล้านเยนเพื่อชดเชยอุตสาหกรรมประมงในบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ถือเป็นการใช้เงินปิดปากชาวญี่ปุ่น โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งประเทศและหมู่เกาะในแปซิฟิกที่อยู่ใกล้กับญี่ปุ่น

"ถ้าน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ถูกปล่อยจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่มีอันตรายจริง ทำไมมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมประมงในฟุกุชิมะจะได้รับผลกระทบ ถ้าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดจากการรู้สึกสำนึกผิด ทำไมรัฐบาลญี่ปุ่นต้องพยายามปิดปากประชาชนด้วยการให้เงินชดเชย"

"คำตอบที่สมเหตุสมผลก็คือ มันต้องมีบางสิ่งบางอย่างที่ผิดปกติเกี่ยวกับน้ำที่ถูกปล่อยออกมา" นายหวังกล่าว

ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความวิตกต่อการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่ประชาชนชาวเกาหลีแห่ซื้อเกลือทะเลจนขาดตลาดในเดือนมิ.ย. ทำให้ราคาเกลือทะเลที่มีการจำหน่ายในประเทศพุ่งขึ้นเกือบ 27% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วง 2 เดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ