ไฟป่าในแคนาดาทุเลาลง อานิสงส์ฝนตก-อากาศเย็น รัฐบาลเลิกข้อจำกัดเดินทาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 23, 2023 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐบริติชโคลัมเบียเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (22 ส.ค.) ว่า จะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางไปยังพื้นส่วนใหญ่ของรัฐซึ่งเผชิญกับไฟป่า เนื่องจากฝนตกและสภาพอากาศที่เย็นลงได้ช่วยลดความรุนแรงของไฟป่าทั่วภาคตะวันตกของแคนาดา

ข้อจำกัดดังกล่าวห้ามการเดินทางที่ไปจำเป็นไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของรัฐบริติชโคลัมเบีย รวมถึงเมืองเคโลว์นา เมืองเวอร์นอน และเมืองแคมป์ลูปส์ โดยมีกำหนดสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืน แต่มาตรการนี้ยังคงบังคับใช้อยู่ในเมืองเวสต์โคโลว์นา

คำสั่งห้ามเดินทางถูกบังคับใช้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับการอพยพ และการจัดการเหตุฉุกเฉิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แคนาดากำลังเผชิญกับฤดูไฟป่าที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ประชาชนมากกว่า 50,000 ราย จำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านเพื่อหนีไฟ ซึ่งรวมถึงประชากรทั้งหมดในเมืองเยลโลว์ไนฟ์ เมืองหลวงของดินแดนนอร์ทเวสต์เทอร์ริทอรีส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า บ้านเรือนเกือบ 200 หลังในเมืองเคโลว์นาและเวสต์เคโลว์นาถูกไฟไหม้เสียหาย แต่สถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มดีขึ้นแล้ว แม้ว่าควันไฟยังคงปกคลุมทั่วทั้งรัฐบริติชโคลัมเบียก็ตาม

"ผมเริ่มรู้สึกอย่างจริงจังว่าสถานการณ์กำลังเป็นไปในทางที่ดีขึ้น" นายเจสัน โบรลุนด์ หัวหน้าหน่วยดับเพลิงเมืองเวสต์เคโลว์นาระบุในการแถลงข่าว

ด้านนายเดวิด เอบี นายกเทศมนตรีรัฐบริติชโคลัมเบียกล่าวว่า ความพยายามของรัฐบาลกลางในการร่วมมือกับกลุ่มชนพื้นเมือง และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ