ฟลอริดาประกาศมาตรการฉุกเฉินรับมือพายุ "อิดาเลีย", เร่งอพยพประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศมาตรการฉุกเฉินใน 46 เขตจากทั้งหมด 67 เขตในรัฐฟลอริดา เพื่อรับมือกับพายุโซนร้อน "อิดาเลีย" (Idalia) ที่กำลังก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโก และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับที่ 3 ก่อนที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของรัฐฟลอริดา

รายงานระบุว่า ชาวฟลอริดาต่างพากันบรรจุกระสอบทรายและอพยพออกจากที่อยู่อาศัยในพื้นที่ราบต่ำตามแนวชายฝั่งของเขตกัลฟ์โคสต์ ขณะที่พายุอิดาเลียทวีกำลังแรงขึ้นในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น (28 ส.ค.) และหน่วยงานพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุอิดาเลียจะทวีความรุนแรงมากขึ้นจนถึงระดับที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้รัฐฟลอริดาอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมกับคลื่นพายุซัดฝั่งขนาดใหญ่

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อิทธิพลของพายุอิดาเลียทำให้ฝนตกหนักในคิวบา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตะวันตกของเกาะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองพินาร์ เดล ริโอ ที่กำลังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเอียน เมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ของเมืองพินาร์ เดล ริโอได้ออกประกาศเตือนภัยพายุอิดาเลีย และแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่อพยพไปยังบ้านของเครือญาติหรือเพื่อนฝูง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่น้ำในแม่น้ำคูยากัวเตเจ (Cuyaguateje) จะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ หลังฝนที่ตกหนักในคิวบาทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปรับตัวสูงขึ้น

อิทธิพลของพายุอิดาเลียคาดว่าจะก่อให้เกิดลมกระโชกรุนแรงในรัฐฟลอริดา และคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งของรัฐฟลอริดาภายในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) โดยพายุอิดาเลียนับเป็นพายุลูกแรกที่ส่งผลกระทบต่อรัฐฟลอริดาในฤดูพายุปีนี้ และอาจสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้กับรัฐฟลอริดาซึ่งได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากพายุเฮอร์ริเคนเอียน

ทั้งนี้ พายุอิดาเลียนับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน หลังจากที่เกิดไฟป่าในฮาวาย แคนาดา และกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ