พายุเฮอริเคน "อิดาเลีย" ทวีกำลังแรงขึ้น จ่อถล่มรัฐฟลอริดา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 30, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุเฮอริเคนอิดาเลีย (Idalia) ทวีความรุนแรงขึ้นเหนืออ่าวเม็กซิโกในวันอังคาร (29 ส.ค.) ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งอ่าวฟลอริดา ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลซึ่งคาดว่าจะเกิดน้ำท่วมเมื่อพายุพัดถล่มในช่วงเช้าวันพุธนี้ (30 ส.ค.)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (NHC) ที่ตั้งอยู่ในเมืองไมอามีระบุว่า เฮอริเคนอิดาเลียมีความเร็วลมสูงสุด 169 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงเย็นวันอังคาร และความรุนแรงของลมจะสูงขึ้นก่อนที่จะพัดขึ้นฝั่ง

เมื่อถึงเวลานั้น คาดว่าเฮอริเคนอิดาเลียจะมีความรุนแรงระดับ 3 ตามมาตราวัดระดับพายุของแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir?Simpson) โดยมีความเร็วลมสูงสุดอย่างน้อย 179 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาสังกัดพรรครีพับลิกันซึ่งประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 เรียกร้องให้ประชาชนในชุมชนที่เปราะบางปฏิบัติตามคำสั่งเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่ที่สูงขึ้น พร้อมเตือนว่า คลื่นพายุซัดฝั่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมที่คุกคามถึงชีวิตได้

นางเรเน ฮอฟฟ์แมน เจ้าของแผงลอยขายอาหารวัย 62 ปีจากเมืองสไตน์แฮตชี รัฐฟลอริดา เมืองชายฝั่งในพื้นที่ที่คาดว่าเฮอริเคนอิดาเลียจะพัดขึ้นฝั่งระบุว่า "พวกเขาคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต ดังนั้น ดิฉันจึงไม่อยากเป็นหนึ่งในนั้น"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาและนายเดอซานติสยังคงสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมเสริมว่า เขาได้ให้คำมั่นกับผู้ว่าการรัฐว่าพร้อมส่งมอบความช่วยเหลือด้านภัยพิบัติของรัฐบาลกลางจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และเราจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขามีทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ