กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐเรียกร้องคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับกัญชา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 1, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐได้เรียกร้องในสัปดาห์นี้ ให้สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (DEA) พิจารณาการผ่อนปรนข้อจำกัดเกี่ยวกับกัญชา เพื่อเดินหน้าจัดประเภทกัญชาใหม่ภายใต้รัฐบัญญัติควบคุมยาเสพติด (CSA)

รายงานระบุว่า นี่อาจเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมที่ติดอยู่กับกฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐ แม้ว่าจะสามารถทำให้กัญชาถูกกฎหมายได้ในระดับรัฐก็ตาม

หุ้นกลุ่มกัญชาปรับตัวขึ้นเมื่อวันพุธ (30 ส.ค.) ขานรับรายงานข่าวดังกล่าว โดยหุ้นบริษัทที่ปรับตัวขึ้น ได้แก่ ออโรร่า แคนนาบิส (Aurora Cannabis), คาโนปี โกรท (Canopy Growth) และทิลเรย์ แบรนด์ส (Tilray Brands) และพุ่งขึ้นอีกครั้งในวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.)

นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 กัญชาถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 ควบคู่ไปกับเฮโรอีนและ LSD ซึ่งเป็นสารที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่เป็นที่ยอมรับในทางการแพทย์และมีศักยภาพสูงที่จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ปัจจุบัน กัญชายังคงถูกจัดอยู่หมวดหมู่เดิม ซึ่งอยู่ในอันดับที่สูงกว่าเฟนทานิล โคเคน และยาบ้า แม้จะมีการสนับสนุนกัญชาเพิ่มมากขึ้นทั้งด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และกฎหมายของรัฐก็ตาม

DEA จะพิจารณาจัดประเภทกัญชาใหม่เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 3 ควบคู่ไปกับเคตามีน, แอนาบอลิกสเตียรอยด์ และเทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นสารที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าที่จะทำให้เกิดการพึ่งพาทางร่างกายหรือจิตใจ อย่างไรก็ตาม การจัดประเภทใหม่นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลบกัญชาออกจากตารางสารควบคุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเพาะปลูก การผลิต และการขายจะยังคงถือเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ แม้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายในทางการแพทย์ใน 39 รัฐ และในด้านนันทนาการใน 23 รัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ