ไต้ฝุ่น "เซาลา" ขึ้นฝั่งที่มณฑลกวางตุ้งของจีน หลังพัดถล่มฮ่องกง-มาเก๊า

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 2, 2023 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นเซาลา พัดขึ้นฝั่งในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนในช่วงเช้าของวันนี้ (2 ก.ย.) ขณะที่กระแสลมรุนแรงพัดถล่มเซินเจิ้น ฮ่องกง และมาเก๊าที่อยู่ใกล้เคียง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งราย พร้อมทั้งสร้างความเสียหายและน้ำท่วมในหลายพื้นที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย และมณฑลกวางตุ้งที่มีประชากรหนาแน่นของจีน ได้ยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวเมื่อวันศุกร์ (1 ก.ย.) และปิดทำการธุรกิจ โรงเรียน และตลาดการเงิน ขณะที่พายุเซาลาเคลื่อนตัวเข้าใกล้มากขึ้น

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลาซึ่งมีความเร็วลมมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น เป็นหนึ่งในพายุที่มีกำลังแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำมณฑลกวางตุ้งของจีนนับตั้งแต่ปี 2492 โดยทางการจีนระบุว่า เซาลาเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรง ขณะที่พัดถล่มเมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง โดยมีความเร็วลมชะลอลงสู่ราว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า แม้พายุเซาลาอ่อนกำลังลง แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่เคลื่อนตัวมุ่งสู่ชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน

การท่าอากาศยานของฮ่องกงเปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 300 คนติดค้างอยู่ที่สนามบินฮ่องกงหลังจากมีการยกเลิกเที่ยวบินราว 460 เที่ยว

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกงเปิดเผยว่า จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินอีกครั้งตั้งแต่เที่ยงวันนี้ (2 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 11.00 น.ตามเวลาไทย

ส่วนทางการฮ่องกงได้ลดระดับการเตือนภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ลงสู่ระดับ 8 เช้านี้ หลังจากเพิ่มเป็นระดับ 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อคืนวันศุกร์ โดยระดับเตือนภัยพายุล่าสุดที่ระดับ 8 นั้นจะยังคงมีผลต่อไปจนถึงเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หรือราว 15.00 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากฮ่องกงยังคงเผชิญกับภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ