ไต้หวันอ่วม ไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" ซัดถล่ม ทำฝนตกหนักทั่วเกาะ-ไฟฟ้าตัดขาด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าถูกตัดขาด ซึ่งส่งผลกระทบมากกว่า 40,000 ครัวเรือน หลังจากพายุไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" ซัดถล่มทางตะวันออกและทางตอนใต้ของเกาะ โดยบรรดาโรงเรียนและธุรกิจในเมืองและเทศมณฑลต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ต้องปิดทำการ และเที่ยวบินภายในประเทศถูกยกเลิก

พายุไต้ฝุ่นไห่ขุยก่อให้เกิดฝนตกในพื้นที่ภูเขาซึ่งมีประชากรน้อย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันเมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ก่อนจะเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของเกาะ โดยไห่ขุยนับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกในรอบ 4 ปีที่พัดถล่มไต้หวันโดยตรง

โรงเรียนและธุรกิจ ในเทศมณฑลต่าง ๆ ทั่วตอนใต้ ตะวันออก และตอนกลางของไต้หวัน ประกาศปิดโรงเรียนและปิดทำการชั่วคราวในวันจันทร์ (4 ก.ย.) ขณะที่กรุงไทเปมีฝนตกหนัก โดยรัฐบาลกล่าวว่ามีการอพยพประชาชนมากกว่า 7,000 ราย ส่วนใหญ่ในพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออก

ด้านหน่วยงานดับเพลิงกล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

ไถพาวเวอร์ (Taipower) ซึ่งเป็นบริษัทการไฟฟ้ารัฐวิสาหกิจของไต้หวันระบุว่า บ้านเรือนประชาชนมากกว่ามากกว่า 160,000 ครัวเรือนประสบปัญหาไฟฟ้าถูกตัดขาดเนื่องจากพายุไห่ขุย แต่ในช่วงดึกของวันอาทิตย์ เหลือบ้านเรือนน้อยกว่า 50,000 แห่ง ที่ยังไฟดับอยู่ และรอการจ่ายไฟฟ้า

เรือเฟอร์รี่ข้ามฟากรอบเกาะไต้หวันระงับให้การบริการเป็นการชั่วคราว ขณะที่สายการบินไต้หวันแอร์ไลน์ส ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดในวันจันทร์ ด้านสำนักงานการบินพลเรือนกล่าวว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศได้รับผลกระทบน้อยกว่า โดยมีการยกเลิกเพียง 15 เที่ยวบินเท่านั้น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันกล่าวว่า ในช่วงเช้าวันจันทร์ พายุไต้ฝุ่นไหุ่ขุยได้เริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่ช่องแคบไต้หวัน และมุ่งหน้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ แต่คาดว่าฝนยังคงตกหนักทั่วไต้หวันจนถึงกลางสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ