อังกฤษเตรียมสอบปมระบบจราจรอากาศล่ม กระทบหลายร้อยเที่ยวบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งอังกฤษ (CAA) เปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ทางหน่วยงานอาจต้องดำเนินการตรวจสอบกรณีระบบควบคุมการจราจรทางอากาศล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เที่ยวบินหยุดชะงักเป็นวงกว้าง ผู้โดยสารหลายพันคนต้องติดค้างอยู่ที่สนามบิน

นอกจากนี้ CAA ระบุว่า การตรวจสอบดังกล่าวจะพิจารณาการรับมือของสำนักงานการบินแห่งชาติอังกฤษ (NATS) ซึ่งออกมาแสดงความขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

นายร็อบ บิชตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมชั่วคราวของ CAA ระบุในแถลงการณ์ว่า "หากพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า NATS ได้ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับในการปฏิบัติหน้าที่และการออกใบอนุญาต เราจะพิจารณาต่อไปว่า จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติมหรือไม่"

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบิน 1,500 เที่ยวทั่วประเทศ ผู้โดยสารนับพันต้องติดค้างในสนามบิน ในช่วงเวลาการเดินทางที่พลุกพล่านมากที่สุดและวันหยุดนักขัตฤกษ์ในบางพื้นที่ของอังกฤษ

ทั้งนี้ ประธานของ NATS ยืนยันว่า จะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีก

CAA ระบุว่า NATS ได้ส่งรายงานเบื้องต้นให้แก่ทางหน่วยงานเรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า เหตุขัดข้องดังกล่าวเกิดจากความผิดปกติที่ทำให้ระบบหยุดการประมวลผลแผนการบิน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศต้องปิดระบบเพื่อรักษาความปลอดภัยและเปลี่ยนไปทำงานแบบระบบปฏิบัติการด้วยมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ