ญี่ปุ่นส่งจรวดบรรทุกยานลงจอดสำรวจดวงจันทร์ได้สำเร็จ หลังเลื่อน 3 ครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 7, 2023 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ส่งจรวด H-IIA ที่บรรทุกยานแลนเดอร์อัจฉริยะเพื่อการสำรวจดวงจันทร์ (SLIM) หรือยานลงจอดขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เมื่อเช้านี้ (7 ก.ย.) หลังจากที่ต้องเลื่อนถึง 3 ครั้งในรอบหนึ่งสัปดาห์เมื่อเดือนที่แล้ว อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

JAXA ระบุว่า การปล่อยจรวดลำดังกล่าวขึ้นสู่อวกาศจากศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะที่อยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นนั้น เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ เป็นผู้ผลิตและดำเนินการปล่อยจรวดลำดังกล่าว

จรวด H-IIA จะส่งยาน SLIM ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "มูน สไนเปอร์" (moon sniper) เนื่องจากมีเทคโนโลยีการลงจอดที่แม่นยำ โดยยาน SLIM มีกำหนดลงจอดบนดวงจันทร์ในช่วงต้นปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปล่อยจรวดดังกล่าวมีขึ้นสองสัปดาห์ หลังจากที่อินเดียได้กลายเป็นประเทศที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จภายใต้ภารกิจ "จันทรายาน-3" (Chandrayaan-3) ที่ได้ลงจอดที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้พยายามส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์แต่ประสบความล้มเหลวถึง 2 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดย JAXA ขาดการติดต่อกับยานแลนเดอร์ที่อยู่บนจรวดของ NASA ทำให้ไม่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้ในเดือนพ.ย. 2565 และต่อมาในเดือนเม.ย.ปีนี้ ยานแลนเดอร์ของบริษัทไอสเปซ (ispace) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปสัญชาติญี่ปุ่นประสบอุบัติเหตุตกลงกระแทกพื้นดวงจันทร์ขณะพยายามลงจอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ