พื้นที่ตอนใต้ของจีนยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จากอิทธิพลไต้ฝุ่นไห่ขุย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 7, 2023 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่ขุย ที่พลัดถล่มทางตอนใต้ของจีนเมื่อเช้าวันอังคาร (5 ก.ย.) ก่อให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน แม้พายุไต้ฝุ่นจะอ่อนกำลังลงแล้วก็ตาม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (CMA) ประกาศเตือนว่า จะยังคงมีฝนตกหนักในมณฑลฝูเจี้ยน ขณะเมฆพายุเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเข้าสู่มณฑลกวางตุ้ง โดยขณะนี้ ในเมืองถังซี มีรายงานว่าเกิดฝนตกหนักและน้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้น

ขณะเดียวกัน หมู่บ้านหลายสิบแห่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนัก ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนกว่า 350 ราย รวมทั้งผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็ก ออกจากพื้นที่

CMA ระบุว่า คาดว่าจะเกิดพายุฝนตกหนักในพื้นที่ทางตอนกลางและตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง รวมถึงทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซี ส่วนทางตอนเหนือของมณฑลกวางตุ้งคาดว่าจะเผชิญพายุฝนที่รุนแรงขึ้น

รายงานระบุว่า ไต้ฝุ่นไห่ขุยได้ก่อให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชน 294,100 รายออกจากพื้นที่ พืชผลทางการเกษตรถูกน้ำท่วมครอบคลุมพื้นที่ 9,949.7 เฮกตาร์ และบ้านเรือนเสียหายเกือบ 2,540 หลัง

ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจากไต้ฝุ่นไห่ขุยในมณฑลฝูเจี้ยนแตะ 5.054 พันล้านหยวน (690.81 ล้านดอลลาร์) และพายุยังคงพัดโหมกระหน่ำต่อไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสูญเสียเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ