ฮ่องกงเสี่ยงเผชิญความเสียหายจากพายุฝนกระหน่ำสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 8, 2023 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence หรือ BI) ประเมินว่า พายุฝนที่โหมกระหน่ำฮ่องกงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2427 นั้น อาจจะสร้างความเสียหายให้กับฮ่องกงเป็นมูลค่าสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อิทธิพลของพายุฝนทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วเกาะฮ่องกงตั้งแต่เมื่อคืนวันพฤหัสบที่ 7 ก.ย. ส่งผลให้ยานยนต์จำนวนมากได้รับความเสียหาย, น้ำท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน และสร้างความเสียหายต่อห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ขณะที่บริษัทเอ็มทีอาร์ คอร์ป (MTR Corp) ผู้ให้บริการเครือข่ายรถไฟฟ้าของฮ่องกงเปิดเผยว่า จะปิดเส้นทางเดินรถกวนตง เนื่องจากเกิดเหตุน้ำท่วมใกล้สถานีหว่องไท่ซิน

ทั้งนี้ BI ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นเซาลาที่พัดถล่มฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายน้อยกว่าพายุฝนในครั้งนี้ แม้จะมีความรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นมังคุดพัดถล่มเมื่อปี 2561 แต่ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดน้ำท่วมหนัก

ส่วนพายุไต้ฝุ่นมังคุดซึ่งก่อให้เกิดน้ำท่วมนั้น ได้สร้างความเสียหายมูลค่า 470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ไต้ฝุ่นฮาโตะเมื่อปีที่แล้วทำให้เกิดการเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่า 140 ล้านดอลลาร์

ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศระงับการซื้อขายนในวันนี้ (8 ก.ย.) หลังจากหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) ขยายเวลาการเตือนภัยพายุฝนที่ระดับสีดำ (black rainstorm warning) ขณะที่เว็บไซต์ของหอสังเกตการณ์ฮ่องกงระบุว่า สัญญาณเตือนภัยพายุที่ระดับสีดำนั้น หมายความว่า จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักและคาดว่าฝนจะตกอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดน้ำท่วม

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในวันนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดานายจ้างคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน และปรับรูปแบบการทำงานให้มีความยืดหยุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ