ไรศัตรูผึ้งระบาดในออสเตรเลีย เสี่ยงสูญเสียเงินรับมือหลายพันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2023 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไรศัตรูผึ้ง (bee mite) ซึ่งเป็นปรสิตอันตรายที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อประชากรผึ้งทั่วโลกนั้น กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ในออสเตรเลีย และสร้างความกังวลต่ออุตสาหกรรมน้ำผึ้งและพืชสวนในประเทศ เนื่องจากต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากในการรับมือกับปัญหานี้

ปรสิตดังกล่าวคือ ไรวาร์รัว (varroa destructor) ซึ่งเป็นไรปรสิตขนาดเล็กที่เกาะติดกับตัวผึ้งและกัดกินตัวผึ้ง โดยไรวาร์รัวได้แพร่ระบาดลึกเข้าไปในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และกำลังเข้าใกล้รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตถั่วและผลไม้รายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ภาคเกษตรกรรมของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่ายังไม่พบไรวาร์รัวในพื้นที่ แต่ก็สร้างความกังวลแก่บรรดาเกษตรกรที่ต้องอาศัยผึ้งในการผสมเกสรไม้ผลของตน

สำนักงานเศรษฐศาสตร์และวิทยาศาสตร์การเกษตรและทรัพยากรแห่งออสเตรเลีย (DAFF) ได้สร้างแบบจำลองการบุกรุกของไรวาร์รัว ซึ่งอาจต้องใช้เงินหลายพันล้านในการกำจัด หากไรยังคงแพร่ระบาดต่อไป โดยสถานการณ์จำลองอิงจากการระบาดในปัจจุบันนั้น พบว่าอุตสาหกรรมน้ำผึ้งที่มีมูลค่ามากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (255 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

แบบจำลองชี้ว่า หากไรวาร์รัวแพร่กระจายจากท่าเรือซิดนีย์ไปยังที่อื่น ๆ การจัดการปัญหาอาจมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เช่น กรณีที่ไรแพร่ระบาดโดยไม่มีการควบคุม อาจต้องสูญเสียเงิน 5.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในระยะเวลา 30 ปี ส่วนในกรณีที่พยายามควบคุมการแพร่ระบาด ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงระยะเวลา 30 ปี เช่นเดียวกัน

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นผู้นำในการจัดการกับการแพร่ระบาดในระดับชาติ ด้วยแผนการกำจัดศัตรูพืช มูลค่า 132 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยรัฐนิวเซาท์เวลส์คือผู้ผลิตน้ำผึ้งเชิงพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และมีจำนวนรังผึ้งสำหรับใช้ในการผสมเกสรพืชเป็นจำนวนมากที่สุด

นายแดนนี เลอ เฟิร์ฟ ซีอีโอของสภาอุตสาหกรรมน้ำผึ้งออสเตรเลีย กล่าวว่า "เรื่องนี้นับเป็นการรับมือกับศัตรูพืชครั้งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ในแง่ของกรณีความปลอดภัยทางชีวภาพ และมันเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ