สหรัฐจัดงานรำลึกครบรอบ 22 ปีเหตุการณ์ 9/11 ถล่มเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์-เพนตากอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 12, 2023 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวสหรัฐร่วมกันสงบนิ่งเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การโจมตีที่เกิดขึ้นในวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือเมื่อ 22 ปีก่อน หลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายอิสลามทำการจี้เครื่องบินและบังคับให้พุ่งเข้าชนตึกแฝดของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์กและอาคารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังเดินทางไปยังอะแลสกา หลังสิ้นสุดการเดินทางเยือนอินเดียและเวียดนามเป็นระยะเวลา 5 วัน และกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่เมืองแองเคอเรจ

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ นายดักลาส เอมฮอฟฟ์ สุภาพบุรุษหมายเลข 2 และเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่น ๆ ได้มาร่วมงานดังกล่าว กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่อยู่บนเครื่องบินสองลำที่พุ่งเข้าชนกับอาคารและบนพื้นดินในบริเวณอนุสรณ์สถาน 9/11 ซึ่งยังคงมีร่องรอยของอาคารที่พังลงมาเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าสลดหดหู่ในวันเกิดเหตุ

ขณะเดียวกัน ที่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำโปโตแมคจากกรุงวอชิงตัน เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้จัดกิจกรรมตามธรรมเนียมเช่นเดียวกันนี้ที่สำนักงานใหญ่ของกองทัพสหรัฐ

การโจมตีดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 3,000 คน และจุดชนวนให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในขณะนั้น "ประกาศสงครามต่อต้านการก่อการร้ายระดับโลก" ซึ่งรวมถึงการโจมตีทางทหารในอัฟกานิสถานเพื่อค้นหาตัวนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ที่หลบหนีการจับกุมจนกระทั่งเขาถูกสังหารในการโจมตีของสหรัฐในพื้นที่ของปากีสถานในปี 2554 ตามคำสั่งของปธน.บารัค โอบามา ผู้นำของสหรัฐในขณะนั้น

เหตุการณ์ 9/11 นับเป็นการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดในดินแดนสหรัฐ นับตั้งแต่การโจมตีของญี่ปุ่นที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ในฮาวายซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2,400 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ