อาจารย์มหา'ลัยชี้ มาตรการหนุนมีลูกอย่างเดียวไม่พอแก้วิกฤตประชากรสูงวัยของจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 13, 2023 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตู้ เผิง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนเปิดเผยว่า การพึ่งพาการเพิ่มอัตราการคลอดบุตรเพียงอย่างเดียวไม่อาจแก้ปัญหาประชากรสูงวัยของจีนได้

นายเผิงกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ไม่ว่าจีนจะมีจำนวนเด็กเกิดใหม่กี่คนก็ตาม จำนวนผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปก็จะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่า แตะระดับมากกว่า 500 ล้านคนภายในปี 2593

ดังนั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ นายเผิงแนะว่าผู้กำหนดนโยบายสามารถเริ่มมาตรการเร่งด่วนได้ตั้งแต่วันนี้ เช่น การขยายอายุเกษียณ ยกระดับความคุ้มครองประกันภัย และเพิ่มการมีส่วนร่วมทางสังคมของผู้เกษียณมากขึ้น

ทั้งนี้ นายเผิงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพฤฒวิทยาของมหาวิทยาลัยเหรินหมิน และยังเป็นสมาชิกของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญประจำกระทรวงกิจการพลเรือนของจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนเริ่มผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียว เนื่องจากประสบปัญหาประชากรจีนชะลอตัวโดยมีอัตราเด็กเกิดใหม่ลดลงและอายุขัยคนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาและค่าที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ ส่งผลให้ครัวเรือนขาดแรงจูงใจในการมีบุตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ