รัฐเกรละของอินเดียสั่งปิดโรงเรียน-ธนาคาร หลังพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสนิปาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 13, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สั่งปิดโรงเรียนและสำนักงานหลายแห่ง และประกาศให้หมู่บ้าน 7 แห่งเป็นพื้นที่กักกันโรคในรัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดีย หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 รายจากเชื้อไวรัสนิปาห์ (Nipah virus) ที่เป็นอันตรายต่อสมอง

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขรัฐเกรละกล่าวว่า มีผู้ใหญ่ 1 คนและเด็ก 1 คนที่ติดเชื้อไวรัสนิปาห์และอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และจนถึงตอนนี้มีผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสแล้วมากกว่า 130 คน โดยเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่เข้าสู่มนุษย์ได้ผ่านการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งของค้างคาว สุกร หรือมนุษย์ที่ติดเชื้อ

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 รายเมื่อต้นเดือนก.ย.นี้ ขณะที่อีกหนึ่งรายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ส่วนทั้ง 2 คนที่ติดเชื้อและอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนั้น มาจากครอบครัวเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเขตกักกันโรคที่หมู่บ้าน 7 แห่งในเขตโกฬิกโกฏ ส่งผลให้มีการสั่งปิดโรงเรียน ธนาคาร และสถาบันอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า ทีมเจ้าหน้าที่ 3 ทีมจากรัฐบาลกลาง รวมถึงจากสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติ มีกำหนดการเดินทางมาถึงรัฐเกรละในวันนี้ (13 ก.ย.) เพื่อทำการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสนิปาห์ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2542 โดยแพร่ระบาดต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและกลุ่มอื่น ๆ ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับสุกรในมาเลเซียและสิงคโปร์

การระบาดของเชื้อไวรัสนิปาห์ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ของรัฐเกรละนับตั้งแต่ปี 2561 โดยการระบาดครั้งแรกและครั้งเลวร้ายที่สุดของรัฐเกรละเริ่มต้นจากชายอายุ 26 ปีที่ไปโรงพยาบาลด้วยอาการไข้และไอ จากนั้นเชื้อได้แพร่กระจายไปยังคนในครอบครัวและผู้ป่วยรายอื่น ๆ อีกหลายราย ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสนิปาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ