ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนวันนี้หลังมีประกาศเตือนภัยฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 14, 2023 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่งในวันนี้ (14 ก.ย.) หลังเจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนภัยฝนตกหนักระดับสีแดง พร้อมเตือนให้ระวังน้ำท่วมเป็นวงกว้าง หลังจากที่ฮ่องกงถูกพายุฝนถล่มหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกเมื่อ 140 ปีที่แล้ว

หอสังเกตการณ์ฮ่องกงออกประกาศเตือนภัยพายุฝนระดับสีแดงในช่วงก่อน 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่า ปริมาณน้ำฝนจะสูงเกิน 50 มิลลิเมตรภายในเวลา 1 ชั่วโมง และมีแนวโน้มว่าฝนจะตกอย่างต่อเนื่อง

หอสังเกตการณ์ฮ่องกงกล่าวว่า "ฝนตกหนักจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และกำลังเกิดน้ำท่วมหรือคาดว่าจะเกิดขึ้นตามแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ"

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นฮ่องกงยังคงเปิดทำการต่อ นอกเสียจากว่าจะมีการประกาศเตือนภัยพายุฝนที่ระดับสีดำ

ฝนตกหนักเกิดขึ้นในขณะที่ฮ่องกงกำลังซ่อมแซมความเสียหายอันเกิดจากฝนตกหนักจากพายุไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" ซึ่งเพิ่งจะพัดผ่านไปเมื่อไม่กี่วันก่อน

พื้นที่หลายแห่งของเมืองซึ่งตั้งอยู่ในเขตภูเขายังคงเผชิญความเสี่ยงสูงที่จะเกิดดินถล่ม หลังจากสภาพอากาศเปียกชื้นผิดปกติ

บางพื้นที่ของเมือง อาทิ เจิ้งกวนโอและไซกุง ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ บ้านหรูแห่งหนึ่งในเขตไททัมยังได้รับคำสั่งให้อพยพเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) เนื่องจากความเสี่ยงที่จะเกิดการพังทลาย

ทั้งนี้ น้ำที่ลึกระดับเอวได้เข้าท่วมถนนสายแคบ ๆ ของฮ่องกง ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟใต้ดิน และอุโมงค์ต่าง ๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บมากกว่า 144 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ