ลิเบียคาดผู้เสียชีวิตจ่อพุ่งทะลุ 2 หมื่นราย หลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 14, 2023 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุลเมนัม อัล-ไกธี นายกเทศมนตรีเมืองเดอร์นาซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันออกของลิเบียกล่าวกับสถานีโทรทัศน์อัล-อาราบียา (A-Arabiya) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในครั้งนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 18,000-20,000 ราย เมื่อพิจารณาจากจำนวนเขตที่ถูกทำลายหลังเขื่อนแตก 2 แห่ง

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตในปัจจุบันพุ่งขึ้นมากกว่า 5,000 ราย และผู้คนอีกอย่างน้อย 10,000 รายยังคงสูญหาย โดยถนนส่วนใหญ่ถูกพัดพาไปกับกระแสน้ำและร่างผู้เสียชีวิตกำลังถูกเก็บกู้จากทะเล

ขณะนี้ รัฐบาลทั้งสองซึ่งเป็นคู่แข่งกันในลิเบียกำลังทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม และตอนนี้ทีมกู้ภัยจากประเทศต่าง ๆ รวมถึง อียิปต์ ตูนิเซีย อิตาลี สเปน และตุรกีได้เดินทางไปถึงแล้ว

นายอับดุล ฮามิด อัล-ดาไบบา นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติลิเบียสั่งงดการเรียนการสอนทั่วประเทศเป็นเวลา 10 วัน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวลิเบียที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อวันที่ 11 ก.ย.

ด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาเตือนให้ระวังโรคระบาดจากการปนเปื้อนของน้ำในลิเบีย โดยนายเจนส์ ลาร์ก โฆษกประจำสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) กล่าวกับสถานีวิทยุบีบีซี เรดิโอ 4 (BBC Radio 4) ในวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า ระบบบ่อน้ำมีการปนเปื้อน

"ผู้คนจำเป็นต้องดื่มน้ำ และหากพวกเขาเริ่มดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเมื่อใด เราอาจจะได้เห็นคลื่นการระบาดครั้งที่ 2 ของโรคหรือแม้กระทั่งความตาย หากเราไม่สามารถหยุดยั้งมันได้" นายลาร์ก กล่าว

ปัจจุบัน UN มีเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ในเมืองเดอร์นา และกำลังจัดส่งสต็อกอาหารที่มีในประเทศไปยังพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ