โมร็อกโกยืนยันเดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดประชุม IMF-ธนาคารโลกเดือนต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 15, 2023 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลโมร็อกโกยืนยันเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ว่า เมืองมาร์ราเกชจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกในเดือนต.ค.นี้ แม้ว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ตาม ขณะที่ทั้ง IMF และธนาคารโลกยังไม่ได้ยืนยันแผนการจัดประชุมดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า IMF และธนาคารโลกยังคงประเมินว่า การประชุมวันที่ 9 - 15 ต.ค.จะสามารถจัดขึ้นในเมืองมาร์ราเกซได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากเมืองมาร์ราเกชตั้งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูดเพียง 72 กม.เท่านั้น ซึ่งเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2,900 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ย.)

สำหรับการประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลกนั้นจะดึงดูดผู้คนราว 10,000-15,000 คนมาสู่เมืองมาร์ราเกซซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว และจะเป็นช่องทางสำคัญในการช่วยบรรเทาทุกข์ให้แก่พื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของ IMF และธนาคารโลกกำลังประเมินว่า การประชุมดังกล่าวจะขัดขวางความพยายามในการฟื้นฟูพื้นที่เสียหายหรือไม่

นอกจากนี้ ข้อควรพิจารณาอื่น ๆ ได้แก่ การดูแลรักษาความปลอดภัย, ความปลอดภัยในที่พัก และโครงสร้างพื้นฐานของเมืองมาร์ราเกช รวมถึงระบบน้ำและไฟฟ้า รวมถึงโรงพยาบาลที่จะสามารถรองรับผู้มาเยือนโดยไม่ส่งผลกระทบกับทรัพยากรของประเทศ

โฆษกสถานทูตโมร็อกโกในกรุงวอชิงตันเปิดเผยกับรอยเตอร์ทางอีเมลว่า "ผมมีความยินดีที่จะแจ้งให้คุณทราบว่า รัฐบาลโมร็อกโกจะดำเนินการประชุมประจำปีตามกำหนดต่อไป แม้เกิดเหตุแผ่นดินไหวก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ