"นาซา" นำแคปซูลเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์ลงจอดอย่างปลอดภัยในรัฐยูทาห์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 25, 2023 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แคปซูลขององค์การนาซา (NASA) ที่บรรจุตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย (Asteroid) ที่อาจเป็นเบาะแสสู่ระบบสุริยะ ลงจอดที่ทะเลทรายในรัฐยูทาห์อย่างปลอดภัยเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)

NASA ระบุผ่านการถ่ายทอดสดว่า "แคปซูลดังกล่าวลงจอดโดยสวัสดิภาพเมื่อเวลา 8.52 น. ตามเวลาท้องถิ่น ภารกิจนี้นับเป็นภารกิจเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยกลับมาเป็นครั้งแรกของสหรัฐ และจะเป็นไทม์แคปซูลไปสู่จุดเริ่มต้นของระบบสุริยะ"

ภารกิจดังกล่าวของ NASA ซึ่งมีชื่อว่า โอไซริส-เร็กซ์ (OSIRIS-REx) ใช้เวลาดำเนินการยาวนานกว่า 10 ปี โดยตัวยานที่ถูกส่งออกสู่อวกาศเมื่อปี 2559 ได้เก็บตัวอย่างจากหินและฝุ่นจำนวนมากจากดาวเคราะห์น้อยเบนนู (Bennu) ซึ่งอยู่ใกล้โลกในปี 2563 โดยยานโอไซริส-เร็กซ์เดินทางเข้าสู่วงโครจรโลกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งแคปซูลตัวอย่างของดาวเคราะห์น้อยสู่จุดลงจอดอันห่างไกลในรัฐยูทาห์

ตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวจะช่วยให้บรรดานักวิทยาศาสตร์เห็นภาพรวมของวัสดุที่มีอยู่เมื่อระบบสุริยะก่อตัวขึ้นเป็นครั้งแรก โดยนักวิจัยมีแผนจะศึกษาตัวอย่างหินที่เก็บมาได้และอาศัยภารกิจดังกล่าวเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการสำรวจในอนาคต

นายทิม ไพรเซอร์ หัวหน้าวิศวกรฝ่ายการสำรวจอวกาศห้วงลึกของบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน กล่าวในการแถลงข่าวหลังการลงจอดว่า แคปซูลที่เก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยนั้น ลงจอดห่างจากจุดลงจอดไปทางทิศตะวันออกเล็กน้อยเนื่องจากเส้นทางเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ โดยร่มชูชีพหลักมีการเปิดใช้งานก่อนกำหนด "แต่ยังคงลงจอดได้อย่างนิ่มนวล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ