นักเขียนฮอลลีวูดบรรลุดีลกับสตูดิโอ การนัดหยุดงานประท้วงใกล้ถึงจุดสิ้นสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 25, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) บรรลุข้อตกลงด้านแรงงานฉบับใหม่กับสตูดิโอต่าง ๆ รวมถึงวอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) และเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เพื่อยุติการหยุดงานประท้วง 1 ใน 2 กรณีที่ส่งผลให้การผลิตภาพยนตร์และรายการทีวีต้องหยุดชะงักลง

สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา ซึ่งเป็นตัวแทนนักเขียนและผู้ผลิตในวงการฮอลลีวูดมากกว่า 11,500 คน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ว่า ทางสมาคมได้บรรลุข้อตกลงกับสมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (AMPTP) ผู้นำหน้าที่เป็นตัวแทนเจรจาต่อรองในนามของสตูดิโอต่าง ๆ ซึ่งหากสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว ก็จะเป็นการยุติการนัดหยุดงานประท้วง ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 2 พ.ค.

ข้อตกลงชั่วคราวระยะเวลา 3 ปีดังกล่าว ยังคงต้องผ่านการตรวจสอบการรายละเอียดการสิ้นสุดของสัญญา และได้รับคำแนะนำจากสภาและคณะกรรมการของสมาคม ซึ่งอาจมีการพบปะกันในวันอังคารนี้ (26 ก.ย.) จากนั้นสมาชิกสมาคมจะลงคะแนนเสียง โดยการหยุดงานประท้วงจะยังคงดำเนินต่อไประหว่างกระบวนการนี้

"เราสามารถพูดได้ด้วยความภาคภูมิใจอย่างยิ่งว่าข้อตกลงนี้มีความพิเศษ ด้วยการมีผลประโยชน์และการคุ้มครองนักเขียนที่เป็นสมาชิกในทุก ๆ ภาคส่วน" สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา ระบุในแถลงการณ์

บรรดานักเขียนบทภาพยนตร์ได้นัดประท้วงหยุดงานเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2550 เพื่อต่อสู้ให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนที่สูงขึ้นจากบริการสตรีมมิ่ง ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบวิธีการสร้างรายการทีวี และการจ่ายค่าตอบแทนให้กับนักเขียน กระทั่งเดือนก.ค. สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (SAG) ได้เข้าร่วมหยุดงานประท้วงด้วย ด้วยเหตุผลที่คล้ายคลึงกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รายละเอียดของข้อตกลงจะยังไม่ถูกประกาศใน 2-3 วันนี้ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่านักเขียนยอมอ่อนข้อให้ในหลาย ๆ ประเด็นที่สำคัญ รวมถึงค่าจ้างที่เพิ่มสูงขึ้น

แหล่งข่าวระบุอีกว่า บรรดาสตูดิโอต่าง ๆ ตกลงที่จะจ้างนักเขียนจำนวนหนึ่งสำหรับการผลิตรายการทีวี ซึ่งตัวเลขจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนตอนในแต่ละซีซั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ