ChatGPT เก่งกาจขึ้นอีกขั้น พูดคุยด้วยเสียงและโต้ตอบด้วยรูปภาพได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 26, 2023 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้รับการอัปเดตครั้งสำคัญ ซึ่งพร้อมที่จะช่วยให้แชตบอตยอดนิยมนี้สามารถสนทนาด้วยเสียงกับผู้ใช้งาน และโต้ตอบโดยการใช้รูปภาพได้ ซึ่งทำให้มีลักษณะคล้ายกับผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เช่น ซีรี (Siri) ของแอปเปิ้ล

โอเพนเอไอระบุในบล็อกโพสต์เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่า ฟีเจอร์เสียงจะเพิ่มโอกาสมากมายสำหรับการใช้งานที่สร้างสรรค์ และทุกคนสามารถเข้าใช้งานได้ง่ายขึ้นรวมไปถึงผู้ทุพพลภาพ

แชตจีพีทีจะสามารถให้บริการ AI ที่คล้ายกับซีรี, วอยซ์ แอสซิสแทนต์ของกูเกิล และอเล็กซา (Alexa) ของอะเมซอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว แชตจีพีที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทต่าง ๆ ให้ทำงานหลากหลายตั้งแต่การสรุปเอกสารไป จนถึงการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ จนส่งผลให้เกิดการแข่งขันระหว่างบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตน โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI)

นอกจากนี้ ฟีเจอร์เสียงของแชตจีพีที สามารถเล่านิทานก่อนนอน แก้ปัญหาข้อโต้แย้งระหว่างการรับประทานอาหารมื้อเย็น และออกเสียงข้อความที่ผู้ใช้งานป้อนได้ โดยทางสปอติฟาย (Spotify) แอปสตรีมมิ่งเพลงก็ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อแปลเนื้อหาเป็นภาษาต่าง ๆ สำหรับรายการพอดแคสต์

สำหรับขีดความสามารถในการรองรับรูปภาพของแชตจีพีทีนั้น ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพสิ่งรอบตัว และขอให้แชตจีพีทีแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ เช่น ทำไมเตาย่างของคุณไม่เริ่มทำงาน, สำรวจสิ่งที่อยู่ในตู้เย็นเพื่อวางแผนมื้ออาหาร หรือวิเคราะห์กราฟที่ซับซ้อนเพื่อจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ใหม่ของแชตจีพีที จะเปิดตัวให้สมาชิกระดับ Plus และ Enterprise ใช้งานได้ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ