นักไวรัสวิทยาจีนเตือนโรคระบาดใหญ่แบบโควิด-19 อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 26, 2023 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.ฉือ เจิ้งหลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและทีมนักวิจัยประจำสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นได้ออกมาเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดโรคระบาดใหม่ที่คล้ายกับโรคโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากค้างคาว

จากการวิจัยพบว่าไวรัสโคโรนาและสัตว์ที่เป็นต้นตอของเชื้อมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงทางวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก่อให้เกิดความหลากหลายทางพันธุกรรมในไวรัส

ดร.ฉือ ผู้ได้รับฉายาว่า "มนุษย์ค้างคาวหญิง" (Batwoman) พร้อมด้วยทีมนักวิจัยได้จำแนกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากทั้งหมด 40 สายพันธุ์ ภายใต้หมวดหมู่ "มีความเสี่ยงสูง" หลังจากประเมินความเป็นไปได้ที่จะแพร่เชื้อไปสู่มนุษย์ โดยยังมีหลักฐานอีกว่า ไวรัสอีก 3 สายพันธุ์ก่อให้เกิดโรคหรือการติดเชื้อในสัตว์ชนิดอื่น ๆ และมี 6 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันก่อนหน้านี้แล้วว่า ก่อให้โรคที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์

"เกือบจะเป็นที่แน่ชัดเลยว่าไวรัสอีก 3 ชนิดจะก่อให้เกิดโรคใหม่ ๆ และมีความเป็นไปได้สูงที่โรคจากไวรัสโคโรนาจะกลับมาแพร่ระบาดอีก" การวิจัยดังกล่าวระบุ

การวิจัยดังกล่าวเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ภาษาอังกฤษเรื่องจุลินทรีย์และการติดเชื้ออุบัติใหม่ (Emerging Microbes & Infections) ฉบับเดือนก.ค. ซึ่งล่าสุดกำลังได้รับความสนใจบนสังคมออนไลน์ของจีน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดร.ฉือ จะออกมาเปิดเผยบทวิจัย และออกคำเตือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่นักไวรัสวิทยาจีนคนอื่น ๆ ก็เพิกเฉยต่อคำเตือนดังกล่าวที่ว่าจะมีโรคระบาดใหม่ทั่วโลกที่คล้ายกับโรคโควิด-19 เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยระบุว่า การป้องกันที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ประชากรส่วนใหญ่ อาจช่วยป้องกันโรคระบาดในอนาคตได้

ด้านแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของจีนได้เรียกร้องให้ประชาชนฉีดวัคซีนกระตุ้นภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อาจจะติดโรค 2 ชนิดได้แก่โรคโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ