จีนเปิดบริการทางรถไฟความเร็วสูงข้ามทะเลสายแรกใกล้ช่องแคบไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 28, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานในวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า จีนได้เปิดบริการทางรถไฟความเร็วสูงข้ามอ่าวที่แล่นเลียบชายฝั่งในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของประเทศจีน ซึ่งอยู่ใกล้กับช่องแคบไต้หวัน

รายงานระบุว่า รถไฟความเร็วสูงขบวนหนึ่งได้เดินทางออกจากเมืองฝูโจว เมืองเอกของมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีนในเช้าวันนี้ (28 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นการเปิดเส้นทางรถไฟสายฝูโจว-เซี่ยเหมิน-จางโจว ระยะทาง 277 กิโลเมตร

บริษัทการรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด ระบุว่า ทางรถไฟดังกล่าวนับเป็นทางรถไฟความเร็วสูงข้ามทะเลสายแรกของจีน ซึ่งจะเดินทางผ่านสะพานข้ามอ่าวชายฝั่ง 3 แห่งด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รายงานระบุว่า ระยะเวลาเดินทางระหว่างเมืองฝูโจวและเซี่ยเหมิน ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม จะใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

บริษัทไชน่า เรลเวย์ ซือหยวน เซอร์เวย์ แอนด์ ดีไซน์ กรุ๊ป โค แอลทีดี เป็นผู้ออกแบบโครงการรถไฟดังกล่าว โดยภายในปี 2565 จีนได้เปิดให้บริการทางรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศรวม 42,000 กิโลเมตร และรถไฟความเร็วสูงที่มีความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ที่เกือบ 3,200 กิโลเมตร ณ เดือนมิ.ย. 2565

เมื่อไม่นานมานี้ จีนได้ประกาศแผนผลักดันให้มณฑลฝูเจี้ยนกลายมาเป็นเขตการพัฒนาเชิงบูรณาการกับไต้หวัน โดยรัฐบาลจีนคาดหวังว่า การเชื่อมโยงกันดังกล่าวจะช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนและทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนรายหนึ่งระบุว่า เครือข่ายการขนส่งแบบบูรณาการหลายมิติได้ถูกสร้างขึ้นในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งจะปูทางไปสู่ความเป็นไปได้ในการสร้างเส้นทางคมนาคมความเร็วสูงที่เชื่อมต่อมณฑลฝูเจี้ยนกับไต้หวัน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้ารางเดี่ยวระยะทาง 10.5 กิโลเมตรดังกล่าวเป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และใช้คนควบคุมในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ