ฝนถล่มเวียดนามตอนเหนือ น้ำท่วมหนัก-จราจรชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 28, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันพัดถล่มพื้นที่ภาคเหนือและภาคเหนือตอนกลางของเวียดนาม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและการจราจรในกรุงฮานอยหยุดชะงัก ขณะนี้ มีการประกาศเตือนภัยดินถล่มแล้วในหลายพื้นที่ในวันนี้ (28 ก.ย.)

ศูนย์สภาพอากาศแห่งชาติเวียดนามระบุว่า บางพื้นที่ของกรุงฮานอยมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 250 มิลลิเมตร ในเช้าวันนี้

ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้สั่งการให้หน่วยงานระดับจังหวัดดำเนินมาตรการป้องกันพื้นที่อยู่อาศัยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในกรุงฮานอยตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ทำให้ถนนหลายสายเกิดน้ำท่วม และส่งผลให้การจราจรวุ่นวายบริเวณตามแยกต่าง ๆ อีกทั้งระดับน้ำยังสูงครึ่งแข้งในบางพื้นที่

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่า รถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมากถูกจอดทิ้งอยู่ตามท้องถนนของกรุงฮานอย ขณะที่คลิปวิดีโอจากจังหวัดทางภาคเหนือเผยให้เห็นภาพน้ำสีโคลนที่ไหลเชี่ยว โรงเรียนและบ้านเรือนหลายหลังได้รับเสียหายจากน้ำท่วม

นอกจากนี้ การประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยหอการค้ายุโรป (EuroCham) เมื่อเช้านี้ ล่าช้าไปประมาณ 2 ชั่วโมง โดยผู้เข้าร่วมงานระบุว่า วิทยากร รวมทั้งเอกอัครราชทูตของสหภาพยุโรป (EU) ประจำเวียดนาม ไม่สามารถเดินทางมาถึงสถานที่จัดงานได้ เนื่องจากน้ำท่วมถนน

ข้อมูลสถิติของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า เวียดนามมีแนวโน้มที่จะเผชิญพายุรุนแรงและน้ำท่วม โดยเมื่อปีที่แล้ว มียอดผู้เสียชีวิตและสูญหาย 451 รายจากภัยพิบัติธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม และดินถล่ม

ทั้งนี้ ฮานอยมักเผชิญกับน้ำท่วมมากขึ้น เนื่องจากถนนและระบบระบายน้ำไม่สัมพันธ์กันกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ