อิหร่านออกโรงประณามเหตุระเบิดในปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 29, 2023 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัสเซอร์ คานานนี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุระเบิดในปากีสถานวันนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวได้แสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนชาวปากีสถาน โดยเฉพาะครอบครัวของผู้เสียชีวิต และหวังว่าผู้บาดเจ็บจะฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้ ทางการปากีสถานเปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในแคว้นบาลูจิสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 ราย บาดเจ็บมากกว่า 50 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กับมัสยิดแห่งหนึ่ง ขณะที่ชาวมุสลิมกำลังเฉลิมฉลองเทศกาล Eid Milad-ul-Nabi ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของศาสดาโมฮัมหมัด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดในสำนักงานตำรวจในเมืองดาวบา แคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บ 12 ราย

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นที่ทางเข้าของสำนักงานตำรวจดังกล่าว ก่อนที่จะเกิดการระเบิดครั้งที่ 2 ที่มัสยิดแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งนี้

กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าว

"เตห์รีก-อี-ตาลีบันปากีสถาน (TTP) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีในครั้งนี้ และจุดยืนของเราต่อการวางระเบิดในที่สาธารณะก็มีความชัดเจน" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้าน IS-K ซึ่งเป็นกลุ่มญิฮาดที่ภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยังไม่ได้ออกมายอมรับหรือปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ