โลมาอะเมซอนลอยตายกว่า 100 ตัวในบราซิล หลังอุณหภูมิน้ำพุ่งแตะ 39 องศา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 3, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลพบโลมาอะเมซอน 120 ตัวลอยตายในทะเลสาบทางตอนเหนือของแม่น้ำอะเมซอน ขณะเดียวกันก็พบฝูงปลาตายนับพันตัวเพราะขาดออกซิเจน หลังอุณหภูมิน้ำพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์แตะ 39 องศาเซลเซียส โดยภัยแล้งที่ปกคลุมทั่วบราซิลทำให้สัตว์ป่ามีชีวิตรอดได้ยากขึ้น

รายงานระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ต.ค.) นักชีววิทยาและผู้เชี่ยวชาญได้สวมชุดป้องกันและหน้ากากสีขาวเพื่อดำเนินการชันสูตรซากโลมาเพื่อหาสาเหตุการตาย

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่าความแห้งแล้งและอากาศร้อนเป็นสาเหตุที่ทำให้สัตว์น้ำเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ โดยกำลังสืบสวนเพื่อหาสาเหตุอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ เช่น สมมุติฐานที่ว่าโลมาเหล่านี้อาจตายจากเชื้อแบคทีเรียที่ทะเลสาบเทเฟ ก่อนซากโลมาจะไหลลงสู่แม่น้ำอะเมซอน

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันมามิรัวอา (Mamiraua) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลบราซิล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญของเราระบุว่า มีความเกี่ยวข้องกับภัยแล้งและอุณหภูมิน้ำที่สูงในทะเลสาบเทเฟอย่างแน่นอน ซึ่งบางจุดก็เกิน 39 องศาเซลเซียส"

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลว่า โลมาอะเมซอนและสัตว์ป่าอาจเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก โดยคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะภัยแล้งรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วง 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้า


แท็ก บราซิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ