"เมตา" จ่อประกาศเลิกจ้างพนักงานหน่วยธุรกิจด้านเมตาเวิร์สในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ วางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานในวันนี้ (4 ต.ค.) สำหรับแผนกเรียลิตี้ แลบส์ (Reality Labs) ด้านเมตาเวิร์ส

รายงานระบุว่า เมื่อวันอังคาร (3 ต.ค.) พนักงานได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเลิกจ้างผ่านทางโพสต์บนเวิร์กเพลส (Workplace) ซึ่งเป็นฟอรัมการสนทนาภายในของบริษัท โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า พวกเขาจะได้รับแจ้งเกี่ยวกับสถานะของตนเองในบริษัทภายในเช้าวันนี้ (4 ต.ค.)

ทั้งนี้ โฆษกของเมตาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ขณะที่ทางรอยเตอร์ไม่สามารถระบุจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในแผนกเฟซบุ๊ก อไจล์ ซิลิคอน ทีม (Facebook Agile Silicon Team หรือ FAST)

การเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากอาจส่งผลต่อโครงการของนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทในการสร้างผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality) และผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) ที่ทำให้สามารถเข้าถึงโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า เมตาเวิร์ส โดยเฉพาะแว่นตา AR ที่เขาคาดการณ์ไว้ "จะสร้างนิยามใหม่ให้กับความสัมพันธ์ของเรากับเทคโนโลยี"

แผนก FAST ซึ่งมีพนักงานประมาณ 600 คน ทำงานเพื่อพัฒนาชิปแบบกำหนดเองเพื่อให้อุปกรณ์ของเมตาปฏิบัติงานเฉพาะและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทำให้พวกเขาแตกต่างจากอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เข้าสู่ตลาด AR/VR ที่กำลังเกิดใหม่

อย่างไรก็ตาม เมตาเผชิญกับปัญหาในการผลิตชิปที่จะสามารถแข่งขันกับชิปที่ผลิตโดยซัพพลายเออร์อื่น ๆ และเมตาได้หันไปหาบริษัทผู้ผลิตชิปอย่างควอลคอมม์ (Qualcomm) เพื่อผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเมตาที่อยู่ในตลาดในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ