นักวิทย์ยุโรปเตือนปี 2566 จ่อทำสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 5, 2023 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศเตือนว่า ปี 2566 มีแนวโน้มจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก หลังจากที่อุณหภูมิเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้นอย่างผิดปกติ รวมถึงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป (C3S) ระบุว่า อุณหภูมิทั่วโลกตั้งแต่ต้นปี 2566 มาจนถึงขณะนี้ สูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม (preindustrial period) ระหว่างปี 2393-2443 ถึง 1.4 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ย 0.5 องศาเซลเซียส และสูงขึ้น 0.05 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ร้อนที่สุดที่มีการจดบันทึกไว้

นักวิทยาศาสตร์ของ C3S กล่าวว่า อุณหภูมิในเดือนก.ย.ปีนี้พุ่งขึ้นสูงกว่าปีใด ๆ เมื่อนับย้อนกลับไปถึงปี 2483 โดยรวมแล้วพบว่าตลอดทั้งเดือนก.ย.มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1.75 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า อุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นผลมาจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยสาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล

นางซาแมนธา เบอร์เจส รองผู้อำนวยการ C3S ระบุในแถลงการณ์ว่า "อุณหภูมิที่ร้อนจัดอย่างไม่เคยเกิดมาก่อนในเดือนก.ย.ปีนี้ ได้สร้างสถิติด้านความร้อนใหม่อย่างมาก ด้วยเหตุนี้ผู้นำทั่วโลกจึงมองว่าการดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นสิ่งสำคัญและเร่งด่วน"

ทั้งนี้ ผู้นำทั่วโลกจะจัดการประชุม COP28 ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. ถึง 12 ธ.ค.ปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ