จีนเตรียมทำสำรวจการเปลี่ยนแปลงประชากรในเดือนพ.ย. หลังอัตราการเกิดลดฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 10, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน มีแผนจะจัดทำการสำรวจทั่วประเทศในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อนำผลการสำรวจดังกล่าวไปใช้ในการวางแผนนโยบายด้านประชากรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ทางการจีนพยายามผลักดันให้มีการเพิ่มอัตราการเกิด (Birth Rate) ในประเทศ

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี และจำนวนผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้จีนจึงพยายามใช้มาตรการต่าง ๆ อย่างเร่งด่วนเพื่อเพิ่มอัตราการเกิด ซึ่งรวมถึงการเสนอแรงจูงใจทางการเงิน และการส่งเสริมสถานรับเลี้ยงเด็ก

สำหรับขอบเขตของการสำรวจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของประชากรนั้น จะมุ่งเน้นไปที่การสำรวจในพื้นที่เขตเมืองและชนบททั่วประเทศ โดยสำนักงานสถิติระบุว่า แผนดังกล่าวจะช่วยติดตามการเปลี่ยนแปลงด้านพัฒนาการของประชากรจีนอย่างแม่นยำ และเป็นพื้นฐานสำหรับรัฐบาลในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม และประชากรระดับชาติ

ทั้งนี้ การสำรวจจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ซึ่งหน่วยงานสำรวจของรัฐบาลจะไปเยี่ยมครัวเรือนต่าง ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลหรือขอให้ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกคำถามทางออนไลน์

ในช่วงที่ผ่านมานั้น ต้นทุนค่าดูแลเด็กที่สูงและการที่ต้องหยุดอาชีพการงาน ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงจำนวนมากไม่ต้องการมีลูกเพิ่มขึ้นหรืออาจจะไม่ต้องการมีลูกเลย นอกจากนี้ การเลือกปฏิบัติทางเพศและทัศนคติแบบเหมารวมที่มีต่อผู้หญิงที่ดูแลเด็กซึ่งยังคงแพร่หลายไปทั่วประเทศนั้น ยังเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงจีนไม่ต้องการมีลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ