"โนโว นอร์ดิสค์" เผยยา Ozempic สามารถรักษาภาวะไตวายในผู้ป่วยเบาหวาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทเวชภัณฑ์ของเดนมาร์กเปิดเผยในวันอังคาร (10 ต.ค.) ว่า ทางบริษัทจะยุติการศึกษาทดลองยาโอเซมปิก (Ozempic) ก่อนกำหนด เนื่องจากมีความชัดเจนจากการวิเคราะห์ระหว่างการศึกษาทดลองว่า การรักษาด้วยยาดังกล่าวจะประสบความสำเร็จ โดยยาโอเซมปิกเป็นยาที่ใช้สำหรับรักษาภาวะไตวายในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

โนโว นอร์ดิสค์ระบุว่า การทดลองจะถูกยุติก่อนกำหนดเกือบ 1 ปีตามคำแนะนำจากคณะกรรมการติดตามข้อมูลอิสระที่ดูแลการศึกษาทดลองนี้ โดยผู้ตรวจสอบอิสระสามารถแนะนำให้หยุดการทดลองตั้งแต่เนิ่น ๆ ได้ หากมีหลักฐานที่ชัดเจนว่ายาจะมีความสำเร็จหรือล้มเหลว โดยอิงจากการวิเคราะห์ระหว่างดำเนินการศึกษาทดลอง

สำนักข่าวรายรอยเตอร์รายงานว่า รายงานดังกล่าวส่งผลให้หุ้นโนโว นอร์ดิสค์ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ พุ่งขึ้น 2.5% ในการซื้อขายหลังปิดตลาด

โนโว นอร์ดิสค์เปิดเผยว่า การทดลองนี้มีจุดประสงค์เพื่อทดสอบว่ายาโอเซมปิกซึ่งมีการใช้อย่างแพร่หลายนั้น สามารถช่วยชะลอการลุกลามของโรคไตเรื้อรัง และลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากปัญหาไตและหัวใจได้หรือไม่

ทั้งนี้ ยาโอเซมปิกมีสารเซมากลูไทด์ (Semaglutide) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในยาวีโกวี (Wegovy) ซึ่งเป็นยาลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพของโนโว นอร์ดิสค์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ