อินเดียจับกุมพนักงาน "วีโว่" ชาวจีน อ้างเอี่ยวฟอกเงิน บริษัทยันปกป้องพนักงานเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หน่วยงานต่อต้านอาชญากรรมทางการเงินของอินเดียจับกุม นายแอนดรูว์ กวง พนักงานชาวจีนของวีโว่ (Vivo) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน ซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนรายใหญ่เป็นอันดับสองในอินเดีย รองจากซัมซุง

การจับกุมนายกวงเมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันการฟอกเงิน (PMLA) และมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างจีนและอินเดียที่ขยายวงกว้างมากขึ้น

นายอตุล ปันเดย์ หุ้นส่วนอาวุโสของบริษัทกฎหมายไคทาน กล่าวว่า PLA เป็นกฎหมายที่เข้มงวดมากซึ่งอนุญาตให้มีการตั้งข้อหาทางอาญาได้ ซึ่งแตกต่างจากการละเมิดกฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศทั่ว ๆ ไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความผิดทางแพ่ง

ทางการอินเดียยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการจับกุมดังกล่าว แต่วีโว่กล่าวว่าจะดำเนินการทางกฎหมายทั้งหมดที่มีอยู่ในการช่วยเหลือนายกวง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตำรวจอินเดียได้กล่าวหาวีโว่อย่างเป็นทางการว่าได้ช่วยโอนเงินอย่างผิดกฎหมายให้กับนิวส์คลิก (NewsClick) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวที่กำลังถูกสืบสวนในข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของจีน

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่อินเดียยังเคยบุกเข้าไปในสำนักงานของวีโว่ โดยกล่าวหาว่ามีการโอนเงินจากอินเดียไปยังจีนอย่างผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ