OpenAI เล็งโชว์อัปเดตครั้งใหญ่ มุ่งดึงนักพัฒนาใช้เทคโนโลยี AI มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 12, 2023 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า โอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้เป็นเจ้าของแชตจีพีที (ChatGPT) วางแผนเปิดตัวการอัปเดตครั้งใหญ่สำหรับนักพัฒนาในเดือนหน้า ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์โดยใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของโอเพนเอไอได้ในราคาที่ถูกลง โดยโอเพนเอไอตั้งเป้าที่จะดึงดูดบริษัทต่าง ๆ ให้เข้ามาใช้เทคโนโลยีของบริษัทมากยิ่งขึ้น

การอัปเดตนี้รวมถึงการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลหน่วยความจำในเครื่องมือต่าง ๆ ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการใช้โมเดล AI ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว การอัปเดตนี้จะสามารถลดต้นทุนสำหรับผู้สร้างแอปพลิเคชันได้มากถึง 20 เท่า นับเป็นการคลายความกังวลของบรรดาหุ้นส่วนที่ว่า ต้นทุนการใช้โมเดลอันทรงพลังของโอเพนเอไออาจเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่พวกเขาพยายามสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนโดยการพัฒนาและขายซอฟต์แวร์ AI

นอกจากนี้ โอเพนเอไอยังวางแผนที่จะเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ๆ ด้วย เช่น ความสามารถในการมองเห็น ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ภาพและอธิบายภาพเหล่านั้น โดยเครื่องมือเหล่านี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถนำไปใช้ในงานภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ความบันเทิงไปจนถึงการแพทย์

ฟีเจอร์ใหม่ ๆ เหล่านี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของโอเพนเอไอที่ต้องการก้าวไปไกลกว่าความนิยมในหมู่ผู้บริโภคทั่วไป เพื่อไปสู่แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากนักพัฒนา ตามวิสัยทัศน์ที่นายแซม อัลท์แมน ผู้เป็นประธานบริษัทได้วางไว้

ในปี 2558 นายอัลท์แมนก่อตั้งโอเพนเอไอร่วมกับนายอีลอน มัสก์ ในฐานะองค์กรไม่แสวงผลกำไร ซึ่งในปัจจุบัน นายมัสก์ไม่ได้ถือหุ้นในโอเพนเอไอ โดยบริษัทปฏิบัติงานและดำเนินการโดยไม่ได้เป็นที่รู้จักหรือมีชื่อเสียงนอกเหนืออุตสาหกรรมเทคโนโลยี

แหล่งข่าวระบุว่า ฟีเจอร์ใหม่นี้คาดว่าจะเปิดตัวในการประชุมนักพัฒนาครั้งแรกของโอเพนเอไอที่เมืองซานฟรานซิสโกในวันที่ 6 พ.ย.นี้ โดยฟีเจอร์เหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ ใช้เทคโนโลยีของโอเพนเอไอเพื่อสร้างแชตบอตที่ขับเคลื่อนด้วย AI และการทำงานแบบอัตโนมัติที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์

ทั้งนี้ โอเพนไอเอปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ