ธนาคาร-บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐแห่เสนอความช่วยเหลือเหยื่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 14, 2023 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐเริ่มเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ในสัปดาห์นี้นั้น บรรดาผู้บริหารได้กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส และบางบริษัทก็ได้เริ่มดำเนินความพยายามระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อสงคราม

นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของเจพีมอร์แกน เชสกล่าวในการแถลงผลประกอบการของบริษัทว่า เขาเสียใจกับการโจมตีอิสราเอลครั้งล่าสุด และระบุว่า การก่อการร้ายและความเกลียดชังไม่ควรมีอยู่ในโลกสมัยใหม่

นายไดมอนเตือนว่า สงครามในยูเครน รวมถึงการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อาจมีผลกระทบในวงกว้างต่อตลาดพลังงานและอาหาร, การค้าโลก และความสัมพันธ์ทางภูมิรัฐศาสตร์"

เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) นายอัลเบิร์ต บอร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์ได้กล่าวถึงสถานการณ์ในอิสราเอลว่า ยิ่งเวลาผ่านไป พวกเขาก็ยิ่งตระหนักว่า การโจมตีอิสราเอลและประชาชนอิสราเอลนั้นเลวร้ายเพียงใด เขากล่าวว่าการประณามการก่อการร้ายและการจงใจทำร้ายประชาชนอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เราจำเป็นต้องดำเนินการบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

ความพยายามระดมทุนเพื่อบรรเทาวิกฤตได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว บรรดามหาเศรษฐีและสมาชิกของชุมชนชาวยิวในสหรัฐและแคนาดาได้บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์, อุปกรณ์และเสื้อผ้าทางการทหาร ตลอดจนอาหารและของใช้ในครัวเรือน

ด้านธนาคารยูบีเอสแจ้งพนักงานว่า จะบริจาคเงิน 5 ล้านดอลลาร์เท่ากับที่พนักงานและลูกค้าของธนาคารบริจาค และจะพยายามขยายเครือข่ายหุ้นส่วนเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือครอบครัวชาวอิสราเอลพลัดถิ่นจากภาวะสงคราม

โกลด์แมน แซคส์ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงิน 2 ล้านดอลลาร์เท่ากับเงินบริจาคของพนักงาน ในขณะที่เจฟเฟอรีวางแผนที่จะบริจาค 1 ล้านดอลลาร์และมอบรายได้จากการซื้อขายสุทธิในวันอังคาร (10 ต.ค.) ให้กับองค์กรการกุศลที่ให้การสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

เดลตา แอร์ไลน์ ซึ่งระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากอิสราเอลจนถึงสิ้นเดือนนี้เปิดเผยว่า จะบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้กับสภากาชาดอเมริกันเพื่อนำไปช่วยเหลือเหยื่อสงคราม

เมื่อวันศุกร์ (13 ต.ค.) นางเจน เฟรเซอร์ ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป และนายลาร์รี ฟิงก์ ซีอีโอของแบล็กร็อกก็กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบของอิสราเอลและฮามาสในการประชุมทางโทรศัพท์ของบริษัทย และสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ