หุ้นอินเทลร่วง 3% หลังสื่อตีข่าวอินวิเดียพัฒนาชิปพีซีจาก Arm

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2023 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของบริษัทอินเทลปรับตัวลดลง 3% เมื่อวันจันทร์ (23 ต.ค.) หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) และเอเอ็มดี (AMD) กำลังพัฒนาชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) โดยใช้เทคโนโลยีจากบริษัทอาร์ม (ARM) ขณะที่หุ้นอาร์มเพิ่มขึ้นเกือบ 5% และหุ้นอินวิเดียเพิ่มขึ้นเกือบ 4% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้

ปัจจุบัน อินเทลครองส่วนแบ่งตลาดชิป PC เป็นส่วนใหญ่ ตามมาด้วยเอเอ็มดีที่มาเป็นอันดับสอง โดยยอดขายชิป PC คิดเป็นสัดส่วนรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของอินเทลในไตรมาส 2/2566

รายงานระบุว่า ชิป PC ของอินเทลใช้ชุดคำสั่ง X86 ขณะที่ ชิปที่ใช้ชุดคำสั่งของอาร์ม เช่นชิปที่ใช้ในสมาร์ตโฟน มักจะใช้พลังงานน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมีความสำคัญสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่

เมื่อไม่นานมานี้ แอปเปิ้ลได้เปลี่ยนจากใช้การใช้ชิปของอินเทลในแล็ปท็อปและ PC เป็นชิปประมวลผลของอาร์ม ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นในระยะสั้นและช่วยให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานขึ้นสำหรับอุปกรณ์

รายงานระบุว่า อินวิเดียสามารถเปิดตัวชิป PC ที่ใช้เทคโนโลยีของอาร์มได้ภายในปี 2568 ขณะที่ชิปที่ใช้เทคโนโลยี Arm ของเอเอ็มดียังอยู่ในการวางแผน โดยชิปเหล่านี้จะใช้ใน PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์

เมื่อเดือนที่ผ่านมา อาร์มได้เสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) โดยเน้นย้ำกับนักลงทุนว่ามีข้อตกลงระยะยาวกับผู้ผลิตชิปชั้นนำเพื่อใช้เทคโนโลยีในชิปของตน

ทั้งนี้ บริษัทอาร์ม, เอเอ็มดี และอินวิเดียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว ขณะที่อินเทลยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ