สส.มะกันร้องตรวจสอบ "ชีอิน" ฐานละเมิดกฎหมายบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 25, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาคองเกรสซึ่งร่วมสนับสนุนกฎหมายแบนผลิตภัณฑ์จากภูมิภาคซินเจียงของจีน กำลังเรียกร้องให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐดำเนินการสอบสวนบริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกฟาสต์แฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยม และอาจสั่งแบนไม่ให้สินค้าของชีอินเข้าสู่สหรัฐ

หากพบว่าชีอินฝ่าฝืนกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ (Uyghur Forced Labor Prevention Act หรือ UFLPA) แล้วละก็ ชีอินอาจถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ฝ่าฝืน และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทอาจถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ปัจจุบันยอดขายของชีอินในสหรัฐกำลังใกล้ทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

ผู้เขียนจดหมายร้องเรียนดังกล่าวคือนางเจนนิเฟอร์ เว็กซ์ตัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตประจำรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งส่งถึงหน่วยงานเฉพาะกิจด้านการปราบปรามการบังคับใช้แรงงาน (FLETF) ซึ่งเป็นหน่วยงานประกอบด้วยหลายองค์กร และมีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเป็นประธาน โดยหน่วยงานนี้ดำเนินการคว่ำบาตรบริษัทต่าง ๆ และห้ามมิให้ขายสินค้าที่ผลิตจากการบังคับใช้แรงงานในสหรัฐ

นางเว็กซ์ตันอ้างถึงการทดสอบที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเปิดเผยให้เห็นว่าชีอินใช้ผ้าฝ้ายจากซินเจียง ซึ่งทางบริษัทเองก็ยอมรับว่า 2% ของฝ้ายที่ใช้มาจากภูมิภาคซินเจียงจริง

"ดิฉันเชื่อว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเหมาะสมและมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับหน่วยงานเฉพาะกิจด้านการปราบปรามการบังคับใช้แรงงาน ในการเริ่มต้นสอบสวนชีอินเรื่องความเป็นไปได้ในการละเมิดกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์" นางเว็กซ์ตันระบุในจดหมายซึ่งลงวันที่ 28 ก.ย.

นางเว็กซ์ตันกล่าวอีกว่า หากพบว่าชีอินละเมิดกฎหมาย ก็ควรจัดให้ชีอินอยู่ในบัญชีรายชื่อการคว่ำบาตร และห้ามบริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังสหรัฐ

ด้านชีอินได้ออกมาปฏิเสธเรื่องการบังคับใช้แรงงาน แต่กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจากซินเจียงอยู่ภายใต้หมวดหมู่การบังคับใช้แรงงาน เนื่องจากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชากรชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนปฏิเสธเรื่องการปราบปรามชนกลุ่มน้อยในภูมิภาคซินเจียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ