จีนส่ง 3 นักบินอวกาศขึ้นประจำการสถานีอวกาศเทียนกงได้สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 26, 2023 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการส่งจรวดออกสู่อวกาศเพื่อพาทีมนักบินอวกาศ 3 คนขึ้นสู่สถานีอวกาศของจีน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า จรวดเฉินโจว 17 เริ่มทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อเวลา 11.14 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ (26 ต.ค.)

การส่งจรวดมีขึ้นภายในเวลาไม่นาน หลังจากที่หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จีนได้สรุปเป้าหมายด้านอวกาศของชาติในอีก 15 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงภารกิจส่งนักบินอวกาศจีนไปเยือนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นายหวู่ เว่ยเหริน หัวหน้าผู้ออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ยังได้ตำหนิความพยายามของสหรัฐที่จะขัดขวางการพัฒนาโครงการอวกาศของจีน

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์รายงานว่า นายหวู่กล่าวว่า "โครงการสำรวจอวกาศเชิงลึกของจีนกำลังเผชิญกับอุปสรรคใหญ่หลวงอันเกิดจากการขัดขวางและกีดกันของชาติตะวันตก ซึ่งนำโดยสหรัฐ ซึ่งเทียบได้กับการกดขี่ที่ประเทศต้องเผชิญในอุตสาหกรรมชิป"

การแถลงข่าวระบุว่า นักบินอวกาศทั้ง 3 คนในภารกิจนี้รวมถึงนายถัง หงโป นักบินมากประสบการณ์ ที่เคยเป็นลูกเรือของจรวดเฉินโจว 12 มาก่อน โดยนักบินอวกาศเหล่านี้จะทำงานในสถานีอวกาศเทียนกงเป็นเวลา 6 เดือน และเดินทางกลับสู่โลกในเดือนเม.ย.ปีหน้า

นายหวู่ระบุว่า จีนตั้งเป้าที่จะเป็นชาติแรกที่จะมียานอวกาศกลับสู่โลกพร้อมกับตัวอย่างจากอีกฟากฝั่งอันแสนไกลของดวงจันทร์ในปีหน้า ขณะที่โครงการอื่น ๆ รวมถึง หุ่นยนต์สำรวจขั้วใต้ของดวงจันทร์ ตลอดจนภารกิจแบบมีลูกเรือจะเริ่มขึ้นประมาณปี 2573

นายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการแผนกการบินและอวกาศของสหรัฐ (NASA) พูดถึงภัยคุกคามที่จีนมีต่อสหรัฐในอวกาศอยู่บ่อยครั้ง โดยเตือนว่า จีนอาจพยายามไปที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ก่อน และกีดกันไม่ให้ประเทศอื่น ๆ เข้าถึงทรัพยากรที่นั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ