สว.สหรัฐพ้นข้อหา หลังถูกจับฐานพกอาวุธปืนในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 30, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นว่า นายเจฟฟ์ วิลสัน สมาชิกวุฒิสภาประจำรัฐวอชิงตันจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งถูกจับกุมที่ฮ่องกงในหาครอบครองอาวุธโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้รับการเพิกถอนข้อกล่าวหาแล้วในวันนี้ (30 ต.ค.) หลังจากนายวิลสันตกลงที่จะปฏิบัติตามคำสั่งว่าจะประพฤติตัวดีเพื่อยุติคดีความ

นายวิลสันถูกจับกุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค. หลังถูกตรวจพบว่ามีอาวุธปืนสั้นไม่บรรจุกระสุนในสัมภาระที่ถือขึ้นเครื่องบินระหว่างเดินทางไปยังเมืองหนึ่งในจีน ซึ่งในภายหลังนายวิลสันกล่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำความผิดโดยไม่ได้เจตนา ส่วนอาวุธปืนดังกล่าวถูกยึด

ในการไต่สวนในชั้นศาลในวันนี้ อัยการตกลงที่จะยุติคดีต่อนายวิลสันด้วยการออกคำสั่งผูกมัดให้ปฏิบัติตาม ซึ่งใช้ในเขตอำนาจศาลทั่วไปบางแห่งในกรณีที่มีความผิดสถานเบา สื่อฮ่องกงรายงานว่า นายวิลวัน ซึ่งปรากฏตัวภายใต้ชื่อสตีเฟน เจ วิลสันในบันทึกของศาล ได้สัญญาว่าจะประพฤติดีเป็นเวลา 2 ปี โดยนายดอน โซ ผู้พิพากษาศาลแขวงกล่าวว่า นายวิลสันไม่จำเป็นต้องยื่นคำร้อง แต่การฝ่าฝืนคำสั่งศาลจะถูกลงโทษปรับเป็นเงิน 2,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (255 ดอลลาร์สหรัฐ) "เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของผมเอง และผมเสียใจ" นายวิลสันกล่าวในแถลงการณ์การณ์ที่ออกโดยสำนักงานของเขา ภายหลังการพิจารณาคดีของศาล

"ผมจัดของลงกระเป๋าอย่างเร่งรีบ และไม่ทันได้ตรวจสอบสิ่งของที่อยู่ในกระเป๋าเอกสารของผม ตอนที่บินอยู่เหนือแปซิฟิก ผมล้วงมือเข้าไปในกระเป๋าเพื่อจะหยิบหมากฝรั่ง และมือก็แตะไปโดนปืนเข้า หัวใจผมหล่นวูบลงไปอยู่ตาตุ่มทันที" นายวิลสันกล่าว
นายวิลสันกล่าวว่า เขาได้แจ้งเรื่องนี้ให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทราบแล้วหลังจากเครื่องบินลงจอดที่ฮ่องกง พร้อมระบุเสริมว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือเดินทางคืนแล้ว และจะเดินทางท่องเที่ยวในเอเชียกับภรรยาตามแผนการเดิมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ