"แอปเปิ้ล" ประกาศเปิดตัวชิป M3 รุ่นใหม่ พร้อมหั่นราคา MacBook Pro รุ่นเริ่มต้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 31, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลเปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์ใหม่, แล็ปท็อป MacBook Pro และคอมพิวเตอร์ iMac ในงานเปิดตัวเมื่อกลางดึกของคืนวันจันทร์ (30 ต.ค.) ซึ่งเป็นการเปิดตัวที่มีขึ้นก่อนหน้าเทศกาลชอปปิงช่วงวันหยุดที่สำคัญ

ชิปใหม่เหล่านี้มีเป้าหมายเพื่ออัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์แม็คของแอปเปิ้ล ซึ่งมียอดขายลดลง 7% ในช่วงไตรมาสเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีที่ลดลงทั่วโลก

คอมพิวเตอร์ใหม่ที่เปิดตัวรวมถึง MacBook Pro และ iMac รุ่นต่าง ๆ จะวางจำหน่ายในสัปดาห์หน้า โดยมีดีไซน์เหมือนรุ่นปีที่แล้ว แต่มีชิปรุ่นใหม่

iMac ของแอปเปิ้ล ไม่ได้รับการอัปเกรดตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 ส่วน MacBook Pro ได้รับการอัปเกรดชิปเมื่อเดือนม.ค. นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังได้เปิดตัวแล็ปท็อป MacBook Air ขนาด 15 นิ้ว เมื่อเดือนมิ.ย.

แอปเปิ้ลกล่าวในงานเปิดตัวธีมวันฮาโลวีนว่า ชิปใหม่ดังกล่าวเป็นการอัปเกรดที่สำคัญ โดยจะให้ความเร็วมากขึ้น อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานและมีประสิทธิภาพสูง และศักยภาพที่จำเป็นในการพัฒนาแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

ผู้บริหารของแอปเปิ้ลกล่าวว่า คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เหล่านี้มีความเร็วและประสิทธิภาพมากกว่าคอมพิวเตอร์แม็คที่ใช้ชิปอินเทล (Intel) เป็นอย่างมาก ซึ่งแอปเปิ้ลได้เริ่มหยุดใช้ชิปอินเทลในปี 2563

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลยังได้ปรับลดราคา MacBook Pro รุ่นเริ่มต้น ขนาด 14 นิ้ว จากอย่างน้อยที่สุด 1,999 ดอลลาร์สหรัฐ ลงเหลือ 1,599 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม รุ่นเริ่มต้นที่ราคาถูกกว่านี้มาพร้อมกับชิป M3 ซึ่งทรงพลังน้อยกว่าชิประดับโปรในรุ่นของเมื่อปีที่แล้ว


แท็ก แอปเปิ้ล   iMac  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ