ยูเนสโกยก "เชียงราย – สุพรรณบุรี" เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านออกแบบและดนตรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 2, 2023 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การองค์เพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ให้จังหวัดเชียงรายและสุพรรณบุรีเป็นเมืองสร้างสรรค์ (Creative Cities) ด้านการออกแบบและดนตรี

นอกจากจังหวัดเชียงรายและสุพรรณบุรีแล้วยังมีอีก 53 เมืองทั่วโลกที่ยูเนสโกบรรจุเพิ่มในรายชื่อเมืองสร้างสรรค์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสได้ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) โดยแสดงความยินดีที่จังหวัดเชียงรายและสุพรรณบุรีได้รับเลือกให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบและดนตรี

ในประกาศดังกล่าวระบุไว้ดังนี้ "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ขอแสดงความยินดีกับเชียงรายและสุพรรณบุรี ที่ได้รับเลือกให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ (Creative Cities) ด้านการออกแบบและดนตรี โดยองค์การองค์เพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566

รายละเอียดเกี่ยวกับเมืองสร้างสรรค์สองแห่งใหม่ของไทย

  • เชียงรายเป็นเมืองที่มีการออกแบบทั้งสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์ที่ก่อให้เกิดความยั่งยืน ผลผลิตของชุมชนที่ได้รับการพัฒนาและส่งออกไปต่างประเทศ สร้างรายได้และพัฒนาความเป็นอยู่ให้กับชุมชน
  • สุพรรณบุรี เป็นเมืองที่มีความเข้มแข็งทางด้านดนตรี มีศิลปินแห่งชาติจำนวนมาก มีการสืบทอดและพัฒนามาจากรากเหง้า และสามารถพัฒนาในระดับนานาชาติ
นอกจากสองจังหวัดข้างต้น ประเทศไทยยังมีเมืองสร้างสรรค์ที่รับรองโดยยูเนสโก อีก 5 เมือง ได้แก่ ภูเก็ต (ด้านอาหาร) รับรองเมื่อปี 2558 เชียงใหม่ (ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) ปี 2560 กรุงเทพมหานคร (การออกแบบ) ปี 2562 สุโขทัย (ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) ปี 2562 และเพชรบุรี (ด้านอาหาร) ปี 2562"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ