จับตาผู้นำฮิซบอลเลาะห์แถลงคืนนี้ คาดประกาศสงครามอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Friday November 3, 2023 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไซอิด ฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เตรียมประกาศท่าทีของทางกลุ่มต่อการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

การกล่าวปราศรัยดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย

ทั่วโลกจับตาการประกาศของนายนาสราลเลาะห์ ซึ่งจะบ่งชี้บทบาทของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังจากที่เขาเคยขีดเส้นตายก่อนหน้านี้ว่า หากอิสราเอลไม่หยุดรุกรานฉนวนกาซาภายในวันที่ 3 พ.ย. กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็จะเข้าทำสงครามโดยตรงกับอิสราเอล

ที่ผ่านมา นักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและมีฐานที่มั่นทางตอนใต้ของเลบานอน มีการปะทะกันหลายครั้งตามแนวชายแดนกับอิสราเอล แต่ยังไม่รุนแรงถึงขั้นการทำสงคราม

นายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลไม่ต้องการทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเลบานอนจะต้องชดใช้ หากเกิดสงครามขึ้น

"ผมคิดว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์กำลังเล่นกับไฟ และผมขอกล่าวอย่างชัดเจนว่า เราไม่ต้องการเผชิญหน้ากับฝ่ายใดทางชายแดนตอนเหนือของเรา โดยเรากำลังพุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาส และนำประชาชนของเรากลับมา แต่ถ้าฮิซบอลเลาะห์ดึงเราเข้าสู่สงคราม เลบานอนก็จะต้องชดใช้" ปธน.เฮอร์ซอกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ