จีนสั่งปิดโรงเรียน-ยกเลิกเที่ยวบินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมรับมือพายุหิมะ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรัฐบาลและการประกาศเตือนของรัฐบาลจีน ระบุว่า มีสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติและพายุหิมะก่อนฤดูเกิดขึ้นบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในวันนี้ (6 พ.ย.) โดยที่มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของประเทศ ต้องยกเลิกเที่ยวบิน และปิดโรงเรียน

มณฑลเฮย์หลงเจียงยกเลิกเที่ยวบิน 49 เที่ยว แต่สนามบินในเมืองฮาร์บิน ซึ่งเมืองหลวงของมณฑล ยังคงให้บริการตามปกติ

บัญชีวีแชทของรัฐบาลระบุว่า โรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนอนุบาล และศูนย์ฝึกอบรมนอกมหาวิทยาลัย ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองฮาร์บิน ต้องปิดทำการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีหิมะและอุณหภูมิที่หนาวจัดในภูมิภาค

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของจีนเตือนว่าอุณหภูมิจะลดลงอย่างมาก และจะมีพายุหิมะในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อหลายเมือง

นักพยากรณ์อากาศของไชน่าเดลี่ รายงานว่า ในช่วงดึกของวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) มณฑลเฮย์หลงเจียงได้ออกประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ซึ่งเป็นการเตือนสภาพอากาศระดับสูงสุดของประเทศ โดยคาดว่าเมืองต่าง ๆ ทั่วมณฑลจะเผชิญกับหิมะตกหนัก 20-40 มิลลิเมตร (1.575 นิ้ว) ตั้งแต่ช่วงค่ำวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ (5-6 พ.ย.)

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีหิมะตกหนักในพื้นที่บางส่วนของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เช่นเดียวกับมณฑลเหอเป่ย มณฑลจี๋หลิน และมณฑลเหลียวหนิง โดยมณฑลจี๋หลินและมณฑลเหลียวหนิงได้มีคำสั่งปิดโรงเรียนเช่นกัน

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน กล่าวว่า อุณหภูมิในหลายภูมิภาคจะลดลง 6-10 องศาเซลเซียส (43-50 องศาฟาเรนไฮต์) โดยบางพื้นที่จะมีอุณหภูมิลดลงมากกว่า 16 องศาเซลเซียส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ