"โอเพนเอไอ" เปิดตัว GPT-4 Turbo โมเดลเอไอรุ่นใหม่ทรงพลังที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 7, 2023 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) รุ่นใหม่ที่ทรงพลังมากขึ้นซึ่งได้แก่ GPT-4 Turbo ในงานอีเวนต์เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ย.) พร้อมเปิดเผยออปชันใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแชตบอต ChatGPT ในเวอร์ชันที่สามารถกำหนดเองได้ นอกจากนี้โอเพนเอไอยังได้ปรับลดราคาค่าธรรมเนียมที่บริษัทและนักพัฒนาต่าง ๆ จะต้องจ่ายในการใช้ซอฟต์แวร์ของโอเพนเอไออีกด้วย

GPT-4 Turbo เป็นโมเดลเอไอใหม่ล่าสุด และตอนนี้สามารถตอบคำถามพร้อมด้วยบริบทข้อมูลซึ่งอัปเดตจนถึงเดือนเม.ย. 2566 ต่างจากเวอร์ชันก่อนหน้าซึ่งมีข้อมูลสิ้นสุดที่เดือนม.ค. 2565 เช่น หากผู้ใช้ถาม GPT-4 ว่าใครคือผู้ชนะการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) เมื่อเดือนก.พ. 2565 แล้วละก็ GPT-4 ก็จะไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่ GTP-4 Turbo สามารถให้คำตอบได้

นอกจากนี้แล้ว GPT-4 Turbo ยังสามารถรองรับข้อความที่ยาวขึ้นอีกด้วย โดยสามารถประมวลผลข้อความที่มีความยาวสูงสุดถึง 300 หน้า ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้สามารถสั่งให้ GPT-4 Turb สรุปหนังสือทั้งเล่มได้ ซึ่งต่างจากเวอร์ชันก่อนหน้าที่จำกัดการประมวลผลไว้ที่ประมาณ 3,000 คำ

โอเพนไอเอระบุว่า ในขณะนี้ GPT-4 Turbo เปิดให้นักพัฒนาสามารถใช้งานตัวอย่างได้แล้ว และจะพร้อมให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งานได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

โอเพนเอไอเปิดเผยอีกว่า บริษัทกำลังปรับลดราคาสำหรับนักพัฒนาด้วยเช่นกัน โดยโทเคนอินพุต GTP-4 Turbo จะมีราคาถูกกว่า GPT-4 ถึง 3 เท่าที่ 0.01 ดอลลาร์สหรัฐ และโทเคนเอาต์พุตถูกกว่า 2 เท่า ที่ 0.03 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหมายความว่า บริษัทต่าง ๆ และนักพัฒนาจะสามารถประหยัดเงินได้มากขึ้นเมื่อใช้โมเดลเอไอในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ