เกิดอาฟเตอร์ช็อกนอกชายฝั่งตะวันออกของอินโดนีเซีย ไม่มีเตือนภัยสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 11, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศวิทยา และธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย เกิดอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงอีกครั้งขนาด 6.2 แมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดมาลูกู (Maluku) ทางตะวันออกของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ (11 พ.ย.) แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด

สำนักงานฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.2 แมกนิจูดซึ่งมีศูนย์กลางบริเวณก้นทะเลนั้น ได้เขย่าจังหวัดมาลูกู เมื่อเวลา 03.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ห่างจากเขตมาลูกู เต็งการา บารัต (หมู่เกาะทานิมบาร์) ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 249 กิโลเมตร และมีความลึก 10 กิโลเมตร

สำนักงานฯ เปิดเผยว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกระดับปานกลางอีก 3 ครั้งขนาด 5.3 และ 5.2 แมกนิจูด และยังระบุด้วยว่า ได้เกิดอาฟเตอร์ที่มีความรุนแรงน้อยอีกหลายครั้งตั้งแต่เที่ยงคืนวานนี้

สำนักงานฯ ไม่ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนดังกล่าวไม่ทำให้เกิดคลื่นยักษ์

ส่วนแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.1 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งจังหวัดมาลูกู เมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์, ไม่ได้สร้างความเสียหาย หรือทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียเผชิญกับภาวะแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในเขตเสี่ยงต่อแผ่นดินไหวซึ่งเรียกว่าวงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก (Pacific Ring of Fire)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ