FDA เตือนห้ามใช้ยาหยอดตาจากร้านค้าปลีกชื่อดังในสหรัฐ พบผลิตไม่ได้มาตรฐานจากอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 11, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐรายงานว่า ยาหยอดตาที่ถูกเรียกเก็บจากร้านขายยาทั่วสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้วนั้นผลิตในโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐานแห่งหนึ่งในอินเดีย ซึ่งคนงานเดินเท้าเปล่าและจัดทำผลการทดสอบขึ้นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดูมีความปลอดภัย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวที่ระบุว่า ร้านค้าปลีก เช่น วอลมาร์ท อิงค์, ซีวีเอส เฮลท์ คอร์ป และทาร์เกต คอร์ป จำหน่ายยาหยอดตาดังกล่าวภายใต้ชื่อแบรนด์ของตน ซึ่งยาหยอดตาดังกล่าวผลิตโดยบริษัทคิลิทช์ เฮลท์แคร์ อินเดีย จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองนาวีมุมไบของอินเดีย

ทั้งนี้ FDA ไม่ได้ระบุชื่อบริษัทคิลิทช์เมื่อแจ้งกับผู้บริโภคเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ว่า อย่าซื้อหรือใช้ยาหยอดตาจากแบรนด์ชั้นนำหลายยี่ห้อ เนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตา

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐเปิดเผยในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า ยาหยอดตาที่ผลิตโดยบริษัทอีกแห่งหนึ่งในอินเดียส่งผลให้เกิดการติดเชื้อจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและตาบอด 18 รายในสหรัฐ

จากการตรวจสอบของบลูมเบิร์ก นิวส์พบว่า กรณีดังกล่าวเป็นผลมาจากช่องว่างในการกำกับดูแลของ FDA ที่อนุญาตให้จำหน่ายจำนวนมากโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ซึ่งรวมถึงยาที่จำเป็นต้องผ่านการฆ่าเชื้อ โดยยาเหล่านั้นสามารถเข้าสู่ตลาดสหรัฐได้โดยไม่มีการตรวจสอบ

กรณีของการพบยาปนเปื้อนดังกล่าวนั้นทำให้เกิดการเพ่งเล็งไปที่อินเดียซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็น "ร้านขายยาโลก" และบ่งชี้ว่า FDA เผชิญกับความยากลำบากในการกำกับดูแลการผลิตยา โดยเฉพาะการผลิตส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ