โตโยโต้า ทดสอบรถเครื่องยนต์ไฮโดรเจนในออสเตรเลีย ปูทางสู่การใช้เชิงพาณิชย์

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 12, 2023 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ ระบุเมื่อวันเสาร์ (11 พ.ย.) ว่า บริษัทกำลังดำเนินการทดลองรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮโดรเจน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าทดสอบรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์

การทดลองดังกล่าวมีขึ้นในช่วงระหว่างเดือนต.ค. 2566 จนถึงเดือนม.ค. 2567 โดยบริษัทก่อสร้างและบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยในออสเตรเลียกำลังใช้รถตู้ดัดแปลงพิเศษจากรุ่น HiAce วิ่งบนถนนในเขตชานเมืองของเมืองเมลเบิร์น เพื่อประเมินสมรรถนะและความแข็งแกร่งของศักยภาพในการทำงานของรถยนต์ในสภาวะการใช้งานจริง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่โตโยต้าพยายามทำให้ไฮโดรเจนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้นในฐานะทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าและสะอาดมากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบดั้งเดิม

ส่วนหนึ่งของความพยายามของโตโยต้าคือการนำรถยนต์เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเข้าร่วมการแข่งขันแบบเอนดูรานซ์ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตเพื่อทดสอบความทนทานของรถยนต์ ในภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อเดือนพ.ค. และนับเป็นครั้งแรกในโลกที่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเข้าร่วมการแข่งขันจริงจังอย่างเป็นทางการ

โตโยต้าระบุในแถลงการณ์ว่า การทดสอบรถตู้รุ่น HiAce ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนในออสเตรเลียนั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกฝนและใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮโดรเจนที่ผ่านการปรับปรุงผ่านการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตให้ดียิ่งขึ้นเพื่อการใช้งานจริง

ทั้งนี้ในปัจจุบัน รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ใช้ในเชิงพาณิชย์อยู่แล้วนั้นใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม รถยนต์เครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีข้อได้เปรียบเนื่องจากมีชิ้นส่วนหลาย ๆ อย่างที่เหมือนกับเครื่องยนต์ดั้งเดิมที่ใช้น้ำมันเบนซิน ทำให้สามารถบูรณาการ ผลิตและบำรุงรักษาได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ