3 เมืองอินเดียติด 10 อันดับมลพิษมากที่สุดในโลก เหตุจุดดอกไม้ไฟในเทศกาลดิวาลี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 13, 2023 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (13 พ.ย.) ว่า 3 เมืองในอินเดีย ได้แก่ นิวเดลี, โกลกาตา และมุมไบ ติด 10 อันดับเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก หลังอินเดียฉลองเทศกาลดิวาลี (Diwali) หรือเทศกาลแห่งแสงเมื่อคืนวานนี้ (12 พ.ย.) โดยมีการจุดดอกไม้ไฟจนคุณภาพอากาศแย่ลงอย่างมาก

IQAir ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านคุณภาพอากาศจากสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่าเช้าวันนี้ กรุงนิวเดลีมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 420 ซึ่งจัดอยู่ในประเภท 'อันตราย' (hazardous) และติดอันดับ 1 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก ขณะที่โกลกาตาติดอันดับ 4 ด้วยค่า AQI ที่ 196 ตามมาด้วยมุมไบที่อันดับ 8 ด้วยค่า AQI ที่ 163

ทั้งนี้ ค่า AQI ระหว่าง 400-500 หมายความว่ามลพิษทางอากาศนั้นส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงและเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีโรคประจำตัว ส่วนระดับ 150-200 อาจทำให้ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด โรคปอด และโรคหัวใจรู้สึกไม่สบาย ขณะที่ AQI ระดับ 0-50 ถือว่าดี

ในกรุงนิวเดลี หมอกควันหนาทึบเริ่มก่อตัวขึ้นในคืนวันอาทิตย์ ส่งผลให้ค่า AQI ขึ้นไปถึงระดับอันตรายที่ 680 ในช่วงหลังเที่ยงคืน โดยแม้ทางการจะออกคำสั่งห้ามจุดดอกไม้ไฟในเมืองหลวงเป็นประจำทุกปี แต่ดูเหมือนจะไม่มีการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

โดยทั่วไปแล้วคุณภาพอากาศในอินเดียจะแย่ลงก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว เนื่องจากอากาศเย็นดักจับมลพิษจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ยานพาหนะ, การปล่อยมลพิษทางอุตสาหกรรม, ฝุ่นจากการก่อสร้าง และการเผาไหม้ของเสียทางการเกษตร

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พ.ย.) ทางการกรุงนิวเดลีตัดสินใจเลื่อนมาตรการจำกัดยานพาหนะออกไปหลังสภาพอากาศดีขึ้นเนื่องจากมีฝนตก อย่างไรก็ดี ทางการเตรียมทบทวนการตัดสินใจดังกล่าวหลังเทศกาลดิวาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ