ชาวเกาหลีใต้ 19 คนที่ถูกคุมขังในเมียนมาได้รับการช่วยเหลือแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 14, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (14 พ.ย.) ว่า ชาวเกาหลีใต้ 19 คนในเมียนมาได้รับการช่วยเหลือแล้ว หลังจากถูกควบคุมตัวไว้ที่บริษัทผิดกฎหมายแห่งหนึ่งในเมียนมา

กระทรวงฯ ระบุว่า ได้ขอความช่วยเหลือจากทางการเมียนมาหลังจากได้รับรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ชาวเกาหลีถูกขังอยู่ที่เมืองท่าขี้เหล็ก (Tachileik) ในรัฐฉานใกล้กับชายแดนไทย

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า "ตำรวจเมียนมาบุกเข้าไปยังบริษัทแห่งหนึ่งในช่วงปลายเดือนต.ค. และช่วยเหลือพลเมือง 19 คนที่ถูกคุมขังออกมาได้" และเสริมว่า พวกเขาถูกส่งตัวไปยังเมืองย่างกุ้งอย่างปลอดภัยแล้วเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.)

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะการดำเนินงานของบริษัทหรือรายละเอียดของกลุ่มผู้เคราะห์ร้าย โดยระบุเพียงว่า กระทรวงฯ ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เมียนมาอย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยเหลือพลเมืองและป้องกันการก่ออาชญากรรมทุกรูปแบบ

เคบีเอสซึ่งเป็นเครือข่ายวิทยุโทรทัศน์ของเกาหลีใต้รายงานว่า ชาวเกาหลีใต้กลุ่มดังกล่าวได้ถูกล่อลวงด้วยคำมั่นสัญญาของบริษัทว่าจะให้ค่าตอบแทนสูง

ทั้งนี้ เมืองชายแดนบางแห่งของเมียนมากลายเป็นศูนย์กลางของการหลอกลวงทางไซเบอร์รวมถึง การหลอกให้รักแล้วลวงเอาทรัพย์สิน (fake romance), บ่อนกาสิโนที่ผิดกฎหมาย และแชร์ลูกโซ่ โดยในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ผู้คนหลายแสนคนถูกแก๊งอาชญากรลักลอบค้ามนุษย์ และถูกบังคับให้ทำงานในศูนย์หลอกลวง และดำเนินงานออนไลน์ที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ