ยอดขาย EV ทั่วโลกยังแกร่ง จีนกวาดยอดขายสูงสุดแม้รัฐยกเลิกเงินอุดหนุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 14, 2023 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โร โมชั่น (Rho Motion) บริษัทวิจัยการตลาดของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (14 พ.ย.) ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยจีนรายงานยอดขายรายเดือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. แม้รัฐบาลยกเลิกเงินอุดหนุนซื้อรถ EV แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ จีนยุติโครงการเงินอุดหนุนซื้อรถ EV เมื่อปี 2565 แต่หน่วยงานท้องถิ่นบางแห่งยังคงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินหรือส่วนลดภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุน รวมถึงให้เงินอุดหนุนสำหรับผู้บริโภค

ยอดขายรถ EV ของจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มขึ้น 29% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ตลาด EV ทั่วโลกขยายตัว 34% ในช่วงเวลาเดียวกัน

รายงานระบุว่า จีนกำลังเข้าสู่ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2566 ซึ่งยอดขายรถยนต์จะพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล

โร โมชั่นเปิดเผยว่า "สิ่งที่น่าสังเกตเกี่ยวกับตัวเลขในเดือนต.ค.ก็คือ อุปสงค์รถ EV ในจีนยังคงสูงเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าเงินอุดหนุนได้ถูกยกเลิกไปแล้ว โดยปี 2566 จะเป็นอีกปีที่โดดเด่นสำหรับจีนในแง่ของยอดขายรถ EV"

ส่วนในตลาดยุโรป ยอดขายรถ EV ปรับตัวขึ้น 26% โดยการยกเลิกเงินอุดหนุนส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในเยอรมนี โดยรัฐบาลได้ยุติเงินอุดหนุนไปในเดือนก.ย.

"เงินอุดหนุนเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญในตลาดเยอรมนี เนื่องจากยอดการจดทะเบียนรถยนต์สองในสามเป็นรถยนต์เชิงพาณิชย์" โร โมชั่นระบุ

ส่วนยอดขายรถ EV ในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 78% แล้วในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ