"สี จิ้นผิง - ไบเดน" จ่อลงนามปราบปรามค้า "เฟนทานิล" ในการพบกันนอกรอบประชุมเอเปค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 14, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า จีนตกลงที่จะปราบปรามบริษัทที่ส่งออกสารเคมีที่ใช้ผลิตเฟนทานิล ซึ่งเป็นสารฝิ่นสังเคราะห์ที่มีอันตรายถึงชีวิต โดยจะลงนามในข้อตกลงในการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในสัปดาห์นี้

ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ข้อตกลงที่เกิดขึ้นจากการประชุมสุดยอดในเมืองซานฟรานซิสโกในวันพุธ (15 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นการพบปะกันครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สีในฐานะผู้นำประเทศ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายพยายามรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ

รายงานระบุว่า การทำข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของคณะบริหารของปธน.ไบเดน ซึ่งพยายามจัดการกับการแพร่หลายของเฟนทานิล ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์แรงกว่าเฮโรอีนถึง 50 เท่า และเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของประชาชนหลายแสนคนในสหรัฐ

ปธน.ไบเดนและปธน.สีมีกำหนดพบปะกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ก่อนการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) โดยผู้นำทั้งสองชาติมีแนวโน้มจะหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เช่น ความตึงเครียดเกี่ยวกับไต้หวัน พฤติกรรมบีบบังคับของจีนในทะเลจีนใต้ และความกังวลของจีนที่มีต่อการควบคุมการส่งออกของสหรัฐ โดยมาตรการควบคุมการส่งออกดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกีดกันการยกระดับกองทัพจีนให้ทันสมัย

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองมีแนวโน้มจะเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการกลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารทางทหารอีกครั้ง หลังจากจีนปิดช่องทางสื่อสารเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อเดือนส.ค. 2565

กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ผลักดันให้มีการเปิดช่องทางการสื่อสารทหารอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงของเครื่องบินรบของจีนที่บินเข้าใกล้เครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐและชาติพันธมิตรเหนือทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดครั้งนี้ถือเป็นการเยือนสหรัฐครั้งแรกของปธน.สีนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2560 โดยเวลานั้นเขาได้พบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐในขณะนั้นในเมืองฟลอริดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ